banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm gan B

Hỏi - 03/12/2015
Chào bác sĩ, tình hình là lúc mang thai em có xét nghiệm viêm gan B có kết quả dương tính, sau đó em xét nghiệm lần 2 là âm tính và được các bác sĩ theo dõi thai kì nói là em bị nhiễm viêm gan B nhưng hiện giờ nó đang nằm im, giống như nó đang ngủ nên tạm thời không phát bệnh.

Rồi lúc em sanh bé ở Từ Dũ ngày 25/10/2015 bé được chích trong phòng sanh 1mũi VGB và Lao. Nhưng theo em tìm hiểu thì nếu người mẹ bị nhiễm VGB thì khi bé sanh ra sẽ được tiêm 2 mũi để không bị nhiễm, vậy bé cuả em mới tiêm đựơc 1 mũi có sao không bác sĩ? Thứ 2 là tay trái nơi bị tiêm lúc sanh của con em tự nhiên mấy hôm nay bị sưng mũ, vậy bé có đựơc thoa thuốc không? Có đựơc tắm hay lau chùi chổ đó không? Hiện bé được 1 tháng 7 ngày. 

Trả lời
Chào bạn,

Trong phòng sanh không có chích ngừa lao mà chỉ chích ngừa lao khi bé đã ra khoa hậu sản cùng với mẹ. Nếu mẹ có xét nghiệm HBsAg (+) khi nhập viện thì bé sẽ được tiêm tại phòng sanh vắc-xin VGSV B và kháng thể. Nếu xét nghiệm này âm tính hoặc nếu bạn không thông báo cho nhân viên nhận bệnh biết bạn bị viêm gan siêu vi B thì bé được tiêm ngừa theo lịch tiêm chủng của Bộ Y tế. Bạn nên xem kỹ lại giấy chứng nhận tiêm ngừa của bé. Vết chích ngừa lao nổi mủ là bình thường, không cần bôi thuốc. Tắm bình thường, tắm xong dùng bông gòn thấm khô. Nếu vỡ ra thì dùng nước muối sinh lý để lau.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ