banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Dinh dưỡng

Hỏi - 01/12/2016

Chào bác sĩ, Cho em được hỏi một vài thông tin Về dinh dưỡng và cân nặng của trẻ? Bé nhà em được 3 tháng (em sinh mổ:39tuan, 2,7kg, bé gái, lúc 2 tháng: 5,1kg; đến 3 tháng bé chỉ được 5,5kg) bé chỉ lên được 400gr.

* bú sữa mẹ: 5 cữ/1 ngày + sữa công thức 3 bình (50ml/1binh) (đi ngủ lúc 9h,ban đêm cháu ngủ, nên em chỉ cho bú mẹ 1 cữ lúc 2h và ngủ tới 6h sáng thêm 1 cữ nữa)

* Ngủ 14-15h/1 ngày (không quấy khóc và không khóc đêm)

* Thay tã (5-6 lân/1 ngày) * Đi cầu (3-4 ngày /1 lần)

* Phơi nắng mỗi ngày 10-15' Vậy bé lên ít ký là do sữa e không đủ dinh dưỡng hay bé bị thiếu chất gì ạ? Em có cần đưa bé đi khám dinh dưỡng không ạ? Hay em phải cho bé bú thêm sữa công thức? Rất mong nhận được câu trả lời từ bác sĩ. Em cảm ơn.

Trả lời

Em Hằng thân mến.

6 tháng  sau sanh bé tăng gấp đôi so với với cân nặng lúc mới sanh xem như là đạt chuẩn,  như thế con em bú, ngủ tốt hiện tại cân nặng đã vượt so với tháng tuổi của bé, nên em yên tâm nhé.

Mỗi lần khám đinh kỳ và tiêm ngừa cho trẻ, em nên yêu cầu BS khám cho bé bổ sung thêm sắt, canxi, Vitamin D … nhằm giúp cho trẻ phát triển tốt hơn. Vì ngoài cân nặng của trẻ còn theo dõi chiều cao, vận động, phát triển các giác quan. Ngày nay trẻ suy dinh dưỡng còi cọc ít hơn trẻ béo phì, nên không phải bé mập là bé khỏe. Vì thế em cũng theo dõi con mình cho chế ăn phù hợp giai đoạn phát triển của trẻ dự phòng béo phì về sau.

Chúc em nuôi con khỏe dạy con ngoan.

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế