banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sử dụng thuốc tránh thai

Hỏi - 27/09/2021

Chào bác sĩ. Hiện tại em đang sử dụng thuốc tránh thai rosepire tím 28v, đã sd đến vỉ thứ 4 để tránh thai do em đang tiêm các vacxin cho phụ nữ trc mang thai. kinh nguyệt của em trước khi sử dụng thuốc thì thường không đều, rơi vào khoảng 35-40 ngày, trong thời gian sử dụng thuốc thì đều là 28 ngày. Ngày 07/09 em bắt đầu viên 1 của vỉ thứ 4. Tuy nhiên đến ngày 24/09 em có việc phải đi xa và quên mất vỉ thuốc ở nhà. Hiện tại em đã không uống thuốc 4 ngày rồi. Bác sĩ cho em hỏi liệu tác dụng tránh thai có bị giảm nhiều không và nếu em muốn tiếp tục tránh thai bằng thuốc thì nên mua vỉ mới và bắt đầu uống từ khi nào hay tiếp tục uống vỉ thuốc cũ ntn cho đúng cách ạ?

Trả lời

Chào chị,

Thuốc ngừa thai chị đang sử dụng là viên uống ngừa thai dạng phối hợp vỉ 28 viên với 21 viên nén bao phim (màu hồng) chứa hoạt chất Drospirenone 3mg, Ethinylestradiol 0.02 mg; và 7 viên giả dược (màu trắng). Dựa trên thông tin kê toa sản phẩm, uống viên thuốc đầu tiên của vỉ thuốc vào ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt, theo thứ tự của vỉ thuốc và nên uống thuốc hàng ngày vào khung giờ cố định để tránh tình trạng quên thuốc (tốt nhất là buổi tối). Theo như mô tả thì chị đã uống thuốc đến tuần thứ 3 (đã gần đến 7 viên giả dược, nếu chị uống đúng theo thứ tự vỉ thuốc) tác dụng ngừa thai của thuốc có thể giảm, để an toàn chị có thể chọn một trong hai cách sau kèm với 1 biện pháp ngừa thai khác

Cách thứ nhất: Chị có thể uống viên màu hồng ngay khi nhớ ra, có thể uống 2 viên hồng  cùng lúc và tiếp tục uống thuốc như thường lệ. Vỉ tiếp theo bắt đầu ngay khi hết các viên màu hồng (không uống 7 viên màu trắng).

Cách thứ hai: Dừng vỉ thuốc hiện tại, nghỉ uống thuốc trong vòng 7 ngày (tính luôn cả ngày quên uống thuốc) và bắt đầu viên đầu tiên của vỉ tiếp theo.

Chúc chị nhiều sức khỏe,

DS. Cao Phan Thu Hằng