banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kinh nguyệt

Hỏi - 25/06/2023

Dạ em mong quý bác sĩ BV tư vấn giúp em ạ.

- Em sinh bé năm 11/2020 sau đó 2 tháng em có kinh lại nhưng e có 7 ngày ra máu ra nâu 2 ngày nữa là sạch sẽ sau đó 4 ngày em ra dịch nâu đặc keo 3-4 ngày nữa là sạch.

- Em đi khám thì được bs kê cho thuốc Marvelon uống, em dùng thì đều được 4 chu kì. Sau đó dù vẫn dùng thuốc nhưng em lại bị rong lại nên đến 11/2022 em dừng thuốc thì kì kinh sau em lại bị rong theo kiểu ra máu kinh 4-5 ngày rồi sau đó sẽ bị ra nâu ít kéo dài tới ngày 15 của ckk thì em mới sạch hẳn.

- Em có đi khám thì kết quả như sau + Có tụ dịch tại vị trí sẹo mổ đẻ 3x5x8mm + Nhân xơ loại 4 kt 10mm + Nang đơn thùy buồng trứng T 18x19x20mm Kết luận là rong kinh (mà không nói nguyên nhân gì)

- Vậy quý bs cho em hỏi 2 câu như sau ạ + Lý do vì sao em vẫn còn dùng thuốc Marvelon mà bị rong kinh lại + Rong kinh của em là do nguyên nhân gì ạ. Rất mong quý bs tư vấn giúp. Em xin chân thành cảm ơn quý bs.

Trả lời

Chào em

Có nhiều nguyên nhân gây rong kinh. Nguyên nhân cơ học tại tử cung như u xơ tử cung, polyp lòng tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư, khuyết sẹo mổ lấy thai. Nguyên nhân cơ năng như rối loạn rụng trứng, rối loạn nội tiết. Một số trường hợp rong kinh có thể do nhiều nguyên nhân phối hợp hoặc đôi khi không tìm thấy nguyên nhân. Điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân và một nguyên nhân có thể có nhiều phương pháp điều trị. Trường hợp của em, rong kinh có thể do khuyết sẹo mổ lấy thai hoặc rối loạn rụng trứng. Nếu uống thuốc nội tiết ngừa thai không giải quyết được triệu chứng rong kinh, em cần tái khám để bác sĩ kiểm tra và phối hợp với phương pháp điều trị khác.

Thân mến

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương
P. Công tác xã hội