banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mang thai khi còn vòng tránh thai

Hỏi - 05/10/2020

Chào các bác sĩ! Mong các bác sĩ giải đáp dùm em. Ngày 03/10 em di khám và kết quả siêu âm là thai 6 tuần, tim thai +, tụ dịch màng đệm, khối echo 74*27mm nằm cạnh túi thai, cpt 3mm. Do em bị chảy máu rất nhiều, cứ cách 1 ngày máu lại chảy ra. Nên bác sĩ khám bảo do vòng nên máu mới chảy thế, chỉ có lấy vòng ra thì ko còn chảy mà BS lấy vòng cho em không được. chỉ có hút thì mới lấy vòng ra, mà hút thì ko giữ em bé được. Cho em xin hỏi tình trạng của em nếu em không lấy vòng ra mà máu cứ chảy thế có ảnh hưởng tới thai nhi không ah. Và có cách nào khác để không bị chảy máu không. Em xin chân thành cảm ơn

Trả lời

Chào Khánh Ly!

Chảy máu từ lòng tử cung khi mang thai giai đoạn sớm thường do các mạch máu liên kết giữa cơ tử cung và bánh nhau bị vỡ, gây chảy máu vào khoang màng đệm ở giữa. Tuỳ mức độ và vị trí bóc tách, có thể gây xuất huyết ít hay nhiều. Dụng cụ tử cung (DCTC) tồn tại khi mang thai là một yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng sảy thai cũng như các kết cục thai kỳ bất lợi khác. Nguy cơ kết hợp của các kết cục bất lợi như: sẩy thai, thai chết lưu, thai chậm phát triển trong tử cung, sinh non và vỡ ối non là 36,8% ở nhóm tháo DCTC và 63,3% ở nhóm giữ lại DCTC. Trẻ sơ sinh của những thai phụ còn tồn tại vòng tránh thai có điểm số Apgar sau sinh thấp hơn và tỷ lệ nhập đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh (NICU) cao hơn so với nhóm đã tháo vòng.

Bất kể vòng tránh thai có tháo được hay không, thai kỳ của bạn nằm trong nhóm nguy cơ cao, do đó, bạn nên đến cơ sở chuyên khoa sản phụ khoa uy tín để khám và theo dõi toàn bộ thai kỳ.

Chúc bạn có một thai kỳ khoẻ mạnh!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội