banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kết quả xét nghiệm rubella

Hỏi - 08/01/2015
Chào bác sĩ.

Thai của em được 11 tuần 2 ngày. Từ hôm thứ 2 đến nay (thứ 4) em bị cảm cúm (sổ mũi, rát họng, nhức đầu ngày đầu tiên, không bị sốt) ở nhà em vệ sinh miệng, mũi bằng nước muối sinh học, uống nước chanh pha mật ong với nước ấm vào buổi sáng, an nhiều trái cây, ăn cháo hành với trứng hôm nay triệu chứng cũng đỡ nhiều nhưng em lo lắng nên đi khám. Bác sĩ cho em xét nghiệm rubella, kết quả là IgG POS 1440 (Reactive >10)IU/ml; IgM NEG 0,349 (Reactive >=1) COL. Bác sĩ khám lần đầu thì bảo em có nguy cơ nhiễm rubella, còn nói nếu nhiễm sẽ phải bỏ thai và chuyển em lên phòng di truyền. Tại phòng di truyền bác sĩ lại bảo em đã chủng ngừa nên không sao và hẹn em xét nghiệm rubella lại vào 2 tuần sau (Em đã tiêm phòng rubella ngày 9/11/2013 ở viện pasteur) và nói nếu em bị nhiễm khả năng di tật cũng thấp và không sao. Em không biết phải nghe theo bác sĩ nào mong bác sĩ tư vấn dùm em.

- Kết quả của em như vậy có bị nhiễm rubella không, nguy cơ nhiễm khoảng bao nhiêu %, làm sao biết chính xác có bị nhiễm hay không.

- Nếu bị nhiễm thì bé của em sẽ ra sao. Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào Loan,

Miễn dịch với Rubella là miễn dịch bền vững. Việc bạn đã được chích ngừa trước mang thai là một điều rất tốt. Sau khi chích ngừa, hệ thống miễn dịch (tức “bộ quốc phòng”) trong cơ thể bạn sẽ tiết ra kháng thể để bảo vệ bạn; và những kháng thể đó chính là Rubella-IgM, Rubella-IgG (có nhiều loại kháng thể với đặc tính xuất hiện và mất đi khác nhau). Tại thời điểm bạn có triệu chứng; Rubella-IgG (+), Rubella-IgM (-) có nghĩa là tình trạng miễn dịch của bạn đã có từ lâu, không phải do nhiễm cấp lần này mà có; nghĩa là lần nhiễm siêu vi này của bạn không phải là do nhiễm Rubella cấp.

Và Rubella bẩm sinh chỉ có nguy cơ cao xuất hiện (90%) nếu bạn bị nhiễm nguyên phát (nghĩa là nhiễm mới tự nhiên lần đầu) trong vòng 3 tháng đầu.

Bạn nên tiếp tục theo dõi thai định kỳ theo lịch hẹn như thông thường của bác sĩ.

Hội chứng Rubella bẩm sinh gồm nhiều triệu chứng khá nghiêm trọng trên trẻ; và vì bạn không có bằng chứng nhiễm Rubella nguyên phát, không có nguy cơ thai nhi bị Rubella bẩm sinh nên chúng tôi sẽ không trả lời ý thứ 2 cho bạn.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ