banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chào bác sĩ!

Hỏi - 06/01/2015
Em được khâu eo cổ tử cung tuần 16 ở khoa sản A bệnh viện Từ Dũ do cổ tử cung ngắn 26mm và hở ngoài nhiều, sau khi khâu em bị rỉ ối nằm tại viện điều trị 5 ngày thì khỏi và được xuất viện. Em về quê đến nay thai 25 tuần siêu âm vẫn ổn tuy nhiên kênh cổ tử cung đo được chỉ còn 20mm, từ khi khâu eo về em hầu như chỉ nằm và rất hạn chế đi lại. Phòng khám sản cách nơi em ở tận 1tiếng đồng hồ ô tô. Vậy em nhờ bác sĩ tư vấn với tuần thai và tình trạng em như vậy đi khám xa bằng ô tô có ảnh hưởng gì không, em rất sợ chuyển dạ sớm. Việc cắt chỉ khâu có đơn giản và thực hiện được ở bệnh viện đa khoa tuyến huyện không. Em ở một huyện miền núi của tỉnh Phú Yên, nói đến hở eo cổ tử cung hay khâu eo cổ tử cung mọi người còn lạ lẫm, em biết được là vì tìm hiểu qua mạng sau khi bị sẩy thai lúc 18 tuần lần trước. Em chân thành cảm ơn và mong bác sĩ tư vấn giúp em. 
Trả lời
Chào Giang,

Bạn có nguy cơ cao của chuyển dạ sanh non, bạn nên nghỉ dưỡng tối đa; tránh những động tác làm tăng áp lực ổ bụng, có thể gây khởi phát cơn gò chuyển dạ. Tuy nhiên bạn vẫn chưa xuất hiện cơn gò, vẫn có thể kéo dài thai kỳ cho tới khi thai trưởng thành.

Không thể khẳng định việc đi xa bằng ô tô không gây ảnh hưởng hay có ảnh hưởng đến chuyển dạ. Nếu đoạn đường đó không dằn xóc, và bạn chỉ ngồi hay nằm nghỉ thì có thể vẫn không gây nguy hại gì. Và bạn cần phải đi khám để đánh giá sức khỏe thai, tiến triển cổ tử cung v.v.

Cắt chỉ khâu eo tử cung là một thủ thuật không quá phức tạp nhưng phải được tập huấn và thực hành đúng, để tránh tổn thương cổ tử cung và các biến chứng khác. Cắt chỉ sẽ được thực hiện khi bạn vô chuyển dạ tự nhiên hoặc khi ối vỡ sớm không thể dưỡng thai hay khi thai đủ tháng và đặc biệt khi nghi ngờ nhiễm trùng ối không thể  tiếp tục thai kỳ..

Về việc bệnh viện đa khoa tuyến huyện có thể thực hiện được hay không bạn hãy liên hệ và hỏi thăm trực tiếp tại bệnh viện đó.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ