banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sinh em bé

Hỏi - 07/01/2015
Chào bác sĩ, Em năm nay 24 tuồi, em bị cao huyết áp mãn và bị bệnh thần kinh ngoại biên số 7 sinh bé đầu sinh non ở tuần 34 và bị thần kinh giật méo miệng, vậy theo bác sĩ em có thể sinh thêm 1 bé nữa được không, mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Trả lời
Chào bạn,

Cao huyết áp mãn là một bệnh lý nội khoa khi mang thai sẽ gây ra một số nguy cơ: Cao huyết áp sẽ nặng lên khi mang thai, biến chứng tiền sản giật nặng (một số biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tính mạng) gây ra một số nguy cơ cho thai nhi: thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thiểu ối, sanh non, băng huyết sau sanh…Bạn còn trẻ (24 tuổi) mà đã cao huyết áp thì phải tìm nguyên nhân gốc (vì cao huyết áp ở người trẻ thường có nguyên nhân; khác với người lớn tuổi, 80% là vô căn). Tóm lại yếu tố tiên quyết là Huyết áp của bạn phải ổn định trước khi mang thai. Khi mang thai phải theo dõi và kiểm soát thật chặt chẽ bằng thuốc. Khi mang thai, thuốc huyết áp chỉ được lựa chọn trong một số nhóm an toàn cho thai. BS tim mạch cùng với BS sản sẽ quyết định cho bạn.

Về bệnh lý thần kinh ngoại biên số 7, khi mang thai hoặc rặn sanh cũng có thể khởi phát cơn co giật trở lại, bạn nên đến tái khám và tham vấn tại chuyên khoa nội thần kinh để xin ý kiến tình trạng của bạn có cho phép có thai hay không và duy trì thuốc trong thai kỳ như thế nào.

Nếu cả hai bệnh lý nội khoa này đều được kiểm soát tốt; không kèm vấn đề gì về sức khỏe sinh sản nào khác, bạn vẫn có thể sanh thêm em bé.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ