banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Em có thai 6 tuần, hiện tại đang có triệu trứng như bị cúm mặc dù đã tiêm phòng vacxin cúm tại viện Pasteur từ tháng 2/2010

Hỏi - 29/12/2010
Xin bác sĩ cho em biết em có khả năng bị cúm hay không ạ? Em có cần đi làm các xét nghiệm gì nữa không? Em đang rất lo lắng và chờ hồi âm của các bác sĩ.
Trả lời

Chào bạn, 

Khi mang thai, do thay đổi nội tiết thai kỳ nên phần lớn các thai phụ cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, thậm chí có người cảm giác lúc nào cũng lạnh và nghĩ rằng mình bị cảm. Mặc khác tiêm phòng không phải miễn dịch hoàn toàn với cúm. Cúm mùa có thể do nhiều type virus khác nhau gây ra, tiêm phòng type này và vẫn có thể mắc phải type khác. Do đó, sau tiêm phòng cúm vẫn có thể bị cúm. 

Cảm cúm thông thường không ảnh hưởng đáng kể trên thai kỳ. Bạn chỉ cần giữa ấm cơ thể, uống nhiều nước và vitamin C, dùng  thức ăn dễ tiêu. Nếu có sốt nên dùng thuốc hạ sốt dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Khí khám thai, bạn cần mang theo các giấy  hoặc hồ sơ tiêm ngừa để các bác sĩ xem bạn đã tiêm ngừa loại bệnh gì, từ đó mới  có thể xem nên làm những xét nghiệm nào nữa không.

TS.BS. Lê Thị Thu Hà
Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ