banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bổ sung dinh dưỡng

Hỏi - 12/12/2017

Xin chào Bác sĩ! Cho em hỏi, trong giai đoạn chuẩn bị mang thai, người vợ và người chồng cần bổ sung những chất gì và thức ăn gì ạ?

Trả lời

Chào em,

Chế độ dinh dưỡng là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của thai nhi. Một chế độ ăn uống không khoa học sẽ là tác nhân gây tích tụ những độc tố trong cơ thể, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng “con giống” và tỷ lệ thụ thai. Để sinh ra một đứa con khoẻ mạnh thì thời điểm trước khi mang thai, vợ chồng em nên có một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học phải bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, tăng cường rau xanh, trái cây, bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, hạn chế các chất béo gây hại, các loại thực phẩm tạo nên hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm gây dị ứng đối với cơ thể. Dị ứng thức ăn có thể gây nên những tác hại như phá vỡ quá trình hấp thu dinh dưỡng.

Thuốc lá và rượu là “kẻ thù” nguy hiểm gây nên những dị tật, chậm phát triển trí não, cũng như chứng bệnh đao nguy hiểm cho thai nhi. Chính vì vậy, bạn nên tránh xa rượu và thuốc lá.

Người vợ nên bổ sung thêm axit folic và omega-3. Thiếu axit folic là một hiện tượng thường thấy ở phụ nữ. Loại vitamin B9 này đóng vai trò quan trọng cho quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì thế, nếu thiếu axit folic trong giai đoạn thụ thai hay trong những ngày đầu mang thai, sẽ có nguy cơ làm chậm quá trình tăng trưởng của thai nhi hoặc gây những dị tật nghiêm trọng như nứt đốt sống. 

Những số liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy việc bổ sung loại vitamin này trong thời gian từ 6 tháng đến một năm trước khi quyết định mang bầu sẽ làm giảm 70% nguy cơ sinh non. Các thức ăn chứa nhiều axít folic gồm các loại rau như: rau chân vịt, rau cải xanh; các loại đỗ và ngũ cốc, gan, thịt gà, và một số hoa quả như cam, bưởi.

Omega-3 cũng là chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang bầu và cả trước khi mang thai. Đặc biệt, nó không thể thiếu trong quá trình phát triển trí não của trẻ. Khi omega-3 trong cơ thể ít sẽ kéo theo nguy cơ sinh non và trẻ sinh thiếu cân. Vì thế, phụ nữ chuẩn bị mang thai nên chú ý bổ sung đầy đủ omega-3. Những thực phẩm giúp cung cấp omega-3 như : dầu thực vật, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi….

Hạn chế các loại chất béo và mỡ động vật: Các chuyên gia khuyên, nếu có ý định thụ thai, nam giới nên cắt giảm 75% các loại chất béo so với thông thường. Và cũng nên hạn chế các món ăn có nhiều mỡ như các món chiên, xúc xích, thịt đóng hộp. Bởi đó là các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, sẽ gây cho bạn cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Nên bổ sung thêm các loại rau xanh (nhất là các loại rau lá sẫm màu), trái cây để tăng chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Hạn chế ăn muối trong các món ăn cũng như trong quá trình chế biến món ăn.

Bổ sung protein: Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo, không thể thiếu protein. Protein tập trung chủ yếu trong các loại thịt tươi, trứng, thịt gà (không ăn da), đậu, cá, mè, các loại hạt…

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng để bổ sung hay dùng quá nhiều một loại thức ăn nào đó.

Hãy có một chế độ sinh hoạt tình dục hợp lý và nên kiểm tra sức khoẻ tình dục trước khi thụ thai.

Chúc hai vợ chồng em thành công!

DS. CKI. Huỳnh Kim Hằng - Khoa dược