banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Cháu đang bị bệnh và dùng thuốc,bác sĩ giúp cháu xem thử những thuốc này có hại cho bé trong quá trình cho con bú không ạ

Hỏi - 27/06/2019

Chào bác sĩ ạ Em đang gặp trường hợp này mong bác sĩ tư vấn giúp em Em sinh được 25 ngày ( sinh thường, đủ tháng) thì bị nổi mề đay khắp người kèm đau bụng quằn quại Em mới đi khám thì phát hiện e bị nhiễm khuẩn amíp, đau dạ dày, virut HP và sán lá gan Bác sĩ kê toa thuốc e như sau 1. Tricabendazole (deworm): 4 viên Sáng 2 viên, tối 2 viên 2. Esomeprazol 40mg (ezdixum). : 40 viên Sáng 1 viên, tối 1 viên 3. Metronidazol 250mg ( incepdazol 250): 40 viên Sáng 2 viên, tối 2 viên 4. Drotaverin 80mg ( Drotusc forte): 20 viên Sáng 2 viên, tối 2 viên 5. Levocetirizin 10mg ( Ripratine): 40 viên Sáng 1 viên, tối 1viên 6. Arginin HCL 500mg (Entraviga): 40 viên Sáng 1 viên, tối 1 viên Bác sĩ dặn loại thuốc 1 thì sau khi uống 24h là cho bé bú bình thường Các loại thuốc còn lại không ảnh hưởng gì nên vừa dùng thuốc vừa cho bú vẫn được Nhưng về em tìm hiểu thì những thuốc sau đa phần đều không được khuyến khích mẹ dùng khi cho bé bú Nên em rất sợ và ngưng cho bé bú trong thời gian dùng thuốc luôn. Tính đến nay đã 2 ngày em dùng thuốc và không cho bé bú mẹ mà thay bằng sữa công thức Em rất muốn nuôi con bằng sữa mẹ nên cố vắt sữa hằng ngày để sau 20 ngày e dùng thuốc xong thì cho bé bú lại, nhưng tình hình là sữa vắt được ngày càng ít Em có hỏi thăm mấy người làm bên dược thì họ khuyên ngưng thuốc, cho bé bú khi nào bỏ bú bé rồi điều trị sau, chứ thuốc này nóng dễ làm mất sữa và ảnh hưởng đến bé nữa Cơ địa e sữa vốn ít, mà giờ như này e rất hoang mang 1. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em nên làm thế nào không ạ? Nên ngưng thuốc để cho bé bú hay dùng thuốc và cho bé bú sau. Và nếu vẫn phải điều trị thì nên làm thế nào để duy trì sữa sau 20 ngày, vì sữa e hút được càng ngày càng ít. (Em có thể vừa uống thuốc vừa uống các sản phẩm như Ích mẫu lợi nhi để tăng lượng sữa hơn không, và nếu được thì nên kết hợp uống như thế nào? 2. Với lại trong lúc này e có nhờ người cho bé bú, nhưng cảm giác bé lại thích ti bình hơn, vì bé bú người đó thì cứ bú vào là ngủ, ít ti hơn bú bình, e sợ bé quen bú bình lại bỏ bú mẹ 3. Bé uống sữa công thức 3 ngày thì đi ị phân lọn, đặc (không cứng), nhưng mỗi lúc đi bé phải rặn đỏ mặt và cảm giác rất khó chịu chứ không phải đi ị dễ chịu như lúc bú em. Vậy bé có bị bón hay bị vấn đề gì về sức khỏe không ? ( bé đang dùng sữa morinaga nhập khẩu) 4. Bé rất hay gồng người, đạp chân huê tay lúc ngủ, liệu bé có thiếu chất hay gì không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ Em cảm ơn rất nhiều

Trả lời

Chào chị Mỹ Diễm

Chị được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn amíp, đau dạ dày, virut HP và sán lá gan, bác sĩ kê toa thuốc như chị liệt kê.

Tùy theo tình trạng diễn tiến lâm sàng của các bệnh lý, bác sĩ sẽ quyết định việc dùng thuốc. Do đó, tôi không thể khuyên chị là tiếp tục uống thuốc hay ngưng thuốc. Bác sĩ cũng đã hướng dẫn chị cách sử dụng thuốc và cách cho bé bú khi đang sử dụng thuốc.

Các thuốc chị được chỉ định, tuy không được khuyến khích nhưng không bị chống chỉ định dùng khi cho con bú. Do vậy, để đảm bảo hiệu quả điều trị và có thể nuôi con bằng sữa mẹ chị nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Về các triệu chứng của bé như chị liệt kê, chị nên cho bé đi kiểm tra sức khỏe để bác sĩ nhi khoa tư vấn và hướng dẫn thêm.  

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ