banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé biếng ăn

Hỏi - 10/07/2019

Xin chào bác sĩ ạ! Bé nhà em gặp những vấn đề sau đây, em rất mong bác sĩ giải đáp ạ: - Bé nhà em đẻ mổ được 3,6kg. 3 tháng 11 ngày bé được 6,12 kg và 62,5 cm. Vậy thưa bác sĩ cân nặng chiều cao của bé đã đạt chuẩn chưa ạ?

- Từ lúc mới sinh bé rất háu ăn nhưng từ lúc 2 tháng rưỡi bé bắt đầu lười ăn ạ, đặc biệt từ lúc biết lẫy và hóng chuyện, bé càng lười ăn hơn và ăn rất lâu ạ. Một ngày bé chỉ ti khoảng 500ml sữa và bé ăn vặt, chỉ ăn lúc ngủ còn tỉnh thì không chịu ăn, chỉ thích lẫy và hóng chuyên thôi ạ. Do vậy bà nội cứ ép cháu uống sữa mặc dù bé quẫy đạp và nhè hết sữa ra ạ.

- Từ khoảng 1 tháng đến bây giờ là 4 tháng, cứ 18h tối là bé lại quấy, mặc dù em cho bé ti sữa để ngủ từ lúc 17h tối nhưng bé không chịu ti, quẫy đạp, rướn người, khóc gắt lớn và mặt đỏ lựng. Nhưng sau 18h tối, bé lại ti sữa bình thường và ngủ rất say.

- Một vấn đề nữa là em đổi sữa công thức cho bé liên tục (4 tháng uống 5 loại sữa), như vậy có ảnh hưởng gì không ạ?

- Bé bị bẹp đầu và rụng tóc vành khăn ạ, mặc dù em cho bé uống 1-2 giọt vitamin D3 mỗi ngày ạ. Em rất mong bác sĩ đưa ra những lời nhận xét và tư vấn cho em về những vấn đề trên ạ! Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Trả lời

Chào Lan Anh,

Hiện tại cân nặng và chiều cao theo tháng tuổi của bé nhà em như vậy là bình thường.

Còn về tình trạng bé biếng bú, thường trong các giai đoạn phát triển sinh lý trẻ sẽ có thể biếng bú hơn bình thường như tập lẫy, tập bò, tập đi ,...Tuy nhiên nếu biếng bú sinh lý trẻ sẽ tự hết. Nên em cứ yên tâm cho con bú theo nhu cầu của trẻ, có thể chia nhỏ cữ bú và tích cực cho con bú nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, việc em đổi quá nhiều sữa công thức cho con cũng không nên vì mỗi loại sữa sẽ có vị khác nhau, đổi liên tục như vậy cũng có thể là 1 nguyên nhân khiến con từ chối bú, một số trẻ nhạy cảm có thể bị tiêu chảy hoặc phản ứng khi đổi sữa khác nhau. Em nên dành thời gian theo dõi con có phù hợp và thích vị sữa con đang uống không chứ không nên đổi quá nhiều loại như vậy.

Em nói bé ăn vặt, bác sĩ không hiểu rõ em cho con ăn vặt ở đây là gì. Tuy nhiên lưu ý chỉ tập ăn dăm cho con khi con đủ 6 tháng tuổi trở lên em nhé.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, có thể bổ sung vitamin D khoảng 400 IU/ ngày. Em đọc thành phần loại vitamin D em đang sử dụng và cộng thêm lượng vitamin D trong sữa công thức nữa để biết mình bổ sung cho trẻ đủ chưa. Tuy nhiên, rụng tóc vành khăn có thể do sinh lý như trẻ nằm nhiều, hoặc nhiều nguyên nhân khác nữa chứ không chỉ là biểu hiện của còi xương do thiếu vitamin D nên em yên tâm nhé. 

Chúc 2 mẹ con khỏe!

BS. Võ Thị Đem

K. Dinh dưỡng tiết chế