banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé bú ít

Hỏi - 20/02/2020

Bé sinh non 36 tuần, được 1,7 kg, tính đến nay bé đã được 8 tuần và nặng 4,3 kg. Bé uống sữa mẹ vắt ra để tủ lạnh. Tháng đầu tiên bé bú 70 ,80 ml/1 cữ bú (2 tiếng bú 1 lần). 2 tuần nay bé bú ít đi ( 40,50 ml/ 1 cữ bú) 3 tieng bú 1 lần và bé ngủ nhiều hơn. Bác sĩ cho em hỏi bé có sao không ạ, vì sang tháng thứ 2 rồi lại bú ít đi. Em Có cho bú nhiều hơn thì bé ọi sữa ra hết. Em phải làm sao ạ ? Sữa e vắt ra để tủ lạnh ngâm nóng cho bé bú có sao không ạ ? Vì bé ngậm ti mẹ là ngủ, bú không no.

Trả lời

Chào em,

Bé nhà em nhẹ cân khi sinh nhưng như em mô tả thì tốc độ tăng cân của bé như vậy là tốt rồi, em yên tâm nhé. Việc bé bú nhiều hay ít còn tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, có những giai đoạn trẻ phát triển sinh lý hay vận động thì sẽ bú ít hơn so với bình thường, tuy nhiên nó sẽ qua nhanh. Nếu con vẫn bú, ngủ, và tăng cân đều đặn thì không sao em nhé. Em đừng ép con bú nhiều một lần, mà hãy tăng từ từ số cữ bú trong ngày, điều này sẽ hạn chế tình trạng ọc sữa, em cũng lưu ý vỗ ợ hơi cho con mỗi cữ bú. 

Em có thể bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh để cho trẻ uống, tuy nhiên, nếu được em nên tích cực cho con bú mẹ trực tiếp vì sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn như mẹ sẽ tăng cường tiết sữa, giảm tình trạng ọc sữa do bú bằng bình, tăng cảm giác gần gũi giữa mẹ và con, khiến trẻ an tâm, ...

Chúc em và bé khỏe.