banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé sinh non

Hỏi - 20/02/2020

Chào bác sĩ, con em sinh non ( 33 tuần5 ngày) hiện tại bé nặng 2,2kg. Sữa mẹ ít, em muốn cho bé bú thêm sữa ngoài. Bác sĩ tư vấn giúp em dòng sữa nào tốt giúp bé tăng cân, đủ chất không ạ

Trả lời

Chào em,

Trẻ sinh non thường sẽ có cân nặng thấp hơn so với trẻ sinh đủ tháng và chăm sóc trẻ sinh non nhẹ cân cần nhiều thời gian và sự cố gắng hơn so với trẻ bình thường. Trên nguyên tắc, trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu sau sinh vì sữa mẹ là nguồn dưỡng chất hoàn thiện và đầy đủ nhất. Muốn tăng cường sữa mẹ, em cần cho trẻ bú nhiều lần trong ngày vì sữa mẹ tiết ra theo cơ chế trẻ càng bú nhiều thì sữa mẹ càng tiết nhiều để đáp ứng nhu cầu của trẻ, nếu bé không bú được nhiều lần em có thể vắt sữa ra cho con bú bằng muỗng hoặc cốc. Ngoài ra, em lưu ý tư thế cho con bú đúng cách để trẻ nhận được nhiều sữa, như mẹ nên bế con sao cho đầu và lưng trên 1 đường thẳng, miệng trẻ ngậm hết quầng vú chứ không chỉ núm vú, bú lần lượt từng bên vú. Tuy nhiên trẻ sinh non có thể gặp một số vấn đề khó khăn trong việc tự bú mẹ cũng như bú bình. Vì vậy, mẹ cần kiên nhẫn hơn nhiều.

Nếu mẹ vẫn muốn bổ sung sữa công thức cho con, thì thương hiệu sữa không quan trọng bằng sự phù hợp với bé em nhé. Do thành phần các chất dinh dưỡng trong sữa công thức cơ bản là giống nhau, chỉ khác biệt ở hàm lượng các thành phần hoặc một vài vi chất bổ sung. Em cũng có thể chọn sữa dành riêng cho trẻ sinh non với hàm lượng năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất… cao hơn sữa công thức thông thường. 

Chúc em và bé khỏe.