banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Xin ý kiến tư vấn của bác sĩ?

Hỏi - 24/11/2020

Chào bs ạ!

Xin lỗi bác sĩ vì câu hỏi của em hơi dài!!!

Em tên là ngọc năm nay 25 tuổi, đã có 1 bé 4 tuổi.em sinh thường không gây tê. Lúc sinh bé về nhà được 7 ngày em bị ra máu rất nhiều (băng huyết) được BS chuẩn đoán là viêm nội mạc ctc được điều trị tại bv gần nửa tháng. Ngay vết may tầng sinh môn của em ko liền thịt nên bị lõm. Sau khi sinh bé em cảm giác đùi phải tê bì giảm cảm giác. Lúc trước chu kì kinh nguyệt em chỉ lệch nhau ko tới 10 ngày và thường kéo dài 6-7 ngày. Khi quan hệ vợ chồng thì em tất đau vùng bụng dưới, không hứng thú. Gần 1 năm nay em không quan hệ thì chu kì kinh của em trên 50 ngày mới tới 1 lần, vẫn kéo dài 6-7 ngày. Em bị đau bụng dưới lâm râm kinh niên. Có lúc đau nhiều kèm đau lưng nặng bụng dưới. Thường đau bên trái hơn bên phải. Em đi đại tiện toàn bị bón, đi khó có lúc không đi được mặc dù có cảm giác buồn đi. Rặn thì cảm giác đau bụng dưới. Nước tiểu vàng có lúc buốt rát khó chịu. Tháng tắc kinh "nhưng đáng lý những ngày đó có kinh" hay ngày hành kinh sau 2 tháng tắc kinh em thấy đau vùng bụng dưới kèm thắc lưng nhiều hơn. Có khi thấy phần âm hộ bên ngoài nặng kiểu xà xuống. Có tháng bị tắc kinh nhưng lại ra khí hư lẫn máu.. Hôm 6/11 vừa rồi em có khám tại bv từ dũ cho kết quả là: Siêu âm qua đường âm đạo. Ngày đầu chu kì kinh cuối 16/10/2020 Tử cung ngã trước: KT(39*69*53 mm) Dày 5mm Phản âm kém Đồng nhất Bờ nội mạc đều Cơ tc mật độ đều. Cổ tc không bất thường Buồng trứng cả trái và phải có nhiều nang nhỏ. Dịch cùng đồ dịch ổ bụng ko. Chuẩn đoán viêm âm đạo (N76.8.0) Làm xn tầm soát utctc tế bào học bằng pp nhúng dịch LCP-thinprep. Chờ kết quả bs gọi hơn nửa tháng rồi mà ko thấy gọi chắc không có bất thường. Bs hẹn 3 tháng tái khám hoặc khi có gì bất thường. Mà khi em về vẫn còn đau như vậy ạ. Tại lúc đó đông bệnh nhân nên em không xin tư vấn được. Mong bs tư vấn giúp em ạ!!! Em cảm ơn bs nhiều ạ!!!

Trả lời

Chào em!

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính. Nguyên nhân phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ tử cung … Nguyên nhân khác như: táo bón, hội chứng đại tràng kích thích, viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu …

Với thông tin mà em cung cấp ở câu hỏi, không đủ để bác sĩ xác định được liệu có nguyên nhân phụ khoa gây đau như viêm dính vùng chậu hay lạc nội mạc tử cung vùng chậu hay không và em đang được kê đơn điều trị những gì. Do đó bác sĩ chỉ có thể khuyên em nên tái khám sớm và khi đến khám phụ khoa em nên hỏi bác sĩ rõ ràng.

Nếu em có nhu cầu được giải đáp thắc mắc và tư vấn cặn kẽ hơn, em có thể đăng ký khám phụ khoa tại phòng khám VIP phụ sản N - Khu N bệnh viện Từ Dũ, 191 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Phòng khám VIP giới hạn số lượt bệnh khám trong ngày nên bác sĩ sẽ có nhiều thời gian tư vấn cho người bệnh hơn.

Phòng khám hoạt động từ 7g00 đến 11g00 và từ 13g00 đến 16g30 từ thứ 2 đến thứ 7. Em có thể hẹn giờ trước qua số điện thoại đặt lịch hẹn 028.1081

Bên cạnh đó, nếu đau không phải do bệnh lý phụ khoa, em cần khám chuyên khoa tiêu hoá và tiết niệu để xác định bệnh và có điều trị phù hợp.

Thân mến!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội