banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng đa nang

Hỏi - 23/11/2020

Chào bác sĩ! Em/con năm nay 22t. Được chẩn đoán bị buồng trứng đa nang cách đây 6 năm. Bác sĩ khi ấy bảo em/con khi nào muốn lập gia đình, sinh em bé, hãy đến khám lại. Kinh nguyệt con không đều, có khi tắt kinh cả năm. Nên em/con duy trì uống viên ích mẫu opc mỗi tháng thì 2-3 tháng thì em/con có kinh một lần. Cho em / con hỏi, con duy trì uống viên ích mẫu lâu dài như thế suốt được không ạ? Xin cảm ơn bs ạ!

Trả lời

Chào em!

Người bệnh có hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường có biểu hiện kinh nguyệt không đều, kinh thưa, khó có con và một số biểu hiện khác như: mụn, rậm lông. Nguyên nhân là do rối loạn phóng noãn và cường Androgen. Ngoài ra bệnh lý này còn có các vấn đề khác như đề kháng Insullin (có thể dẫn đến đái tháo đường).

Điều trị PCOS không chỉ để có kinh, mà phải dựa vào mong muốn có con của bệnh nhân, quản lý rối loạn chuyển hoá đường cũng như lưu ý đến tình trạng tăng sinh nội mạc tử cung.

Giảm cân và điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện giúp cải thiện tình trạng phóng noãn và giúp kinh nguyệt đều hơn. Em nên khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng để kiểm tra và điều trị nếu cần.

Trong trường hợp này, chưa có nghiên cứu về việc uống viên ích mẫu có lợi hay có hại.

Thân mến!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội