banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U vú

Hỏi - 12/10/2015
Em 27 tuổi độc thân, có mổ u nang buồng trứng phải cách đây 1,5 tháng tại bệnh viện Từ Dũ. Trước đây em không để ý đến ngực của mình có gì lạ không. Gần đây em đọc tìm hiểu về biểu hiện của ung thư vú em mới bắt đầu quan sát ngực mình. Đầu vú bên trái của em có lỗ hỏm và thụt vào trong nhưng khi dùng tay kéo ra thì nó vẫn lồi ra bên ngoài (việc này em cũng phát hiện ra lâu rồi nhưng không biết là từ nhỏ hay mới sau này), còn bên phải thì lồi ra ngoài.

Gần đây em để ý thêm thì thấy có những đốm nhỏ li ti xung quanh quần vú, em không biết là có từ khi nào vì trước đây em không để ý tới vấn đề đó, em độc thân chưa qhtd nhưng quần vú và núm vú của em có màu sẫm. Ngực của em thì rất nhỏ từ lúc dậy thì đến giờ nó không phát triển gì mấy em không biết có bệnh gì không mà ngực không phát triển nổi. Mấy hôm nay em ấn vào ngực và hỏm nách ở tư thế ngồi thì không thấy có cục u gì ở ngực, nhưng khi em nằm xuống em ấn xung quanh bầu ngực để quan sát lại thì có gì đó cộm cộm ở bên trong (em không biết phải diễn tả sao nhưng nó không giống như những cục hạch). Thỉnh thoảng đầu vú của em có hơi ngứa.

Bác sĩ cho em hỏi những hiện tượng của em như vậy có bệnh lý gì về ngực không? Ngực em quá nhỏ có phương pháp điều trị nào để ngực em phát triển to hơn mà không phải phẫu thuật không (em rất sợ phẫu thuật). Em xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào em,

Đầu tiên về triệu chứng núm vú tụt vào trong một bên của em, như em mô tả có thể là dạng tụt núm vú bẩm sinh. Cũng giống như ngực nhỏ thì tụt núm vú tuỳ mức độ, có thể cải thiện bằng tập luyện hoặc phẫu thuật. Người phụ nữ đa phần quầng vú có màu sẫm và trên quầng vú có những hạt li ti, nho nhỏ gọi là hạt Montgomery, hiện tượng này là bình thường. Sau khi sanh con, các nội tiết tố thay đổi thì quầng vú trông sẽ sậm màu hơn.

Để cụ thể hơn những lo lắng về vú, em nên đi khám vú định kỳ ở các bệnh viện có chuyên khoa vú. Khi đó bác sĩ sẽ khám và cho em làm thêm những XN chẩn đoán hình ảnh để tầm soát bệnh ung thư vú cũng như tư vấn kỹ những lo lắng của em về vú.

Thân mến,

Bs. CK2 Lưu Thị Thanh Loan
Pk phụ khoa - bệnh viện Từ Dũ