banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Đa nang buồng trứng

Hỏi - 22/12/2015
Chào bác sĩ! Em năm nay 22 tuổi hiện đã có gia đình được hơn 1 năm. Em bị rối loạn kinh nguyệt không đều đã mấy năm rồi. Tháng 10 vừa rồi em lại bị rong kinh gần một tháng có đi khám ở bệnh viện hùng vương các bác sĩ kết luận chu kì kinh không đều và cho em uống thuốc 1 tuần rồi lại tái khám em uống thuốc 3 tuần nhưng không khỏi nên đã chuyển nạo sinh thiết lòng tử cung. Từ đó em sạch kinh và trở lại bình thường kết quả nạo sinh thiết tốt bác sĩ hẹn em có kinh lại khi hết kinh thì tái khám. 

Ngày 12/12 vừa rồi em có kinh nhưng ra ít và có màu đen. Em theo dõi và 5 ngày thì hết đi khám lại bác sĩ cho em siêu âm thì kết luận em bị đa nang buồng trứng hai bên. Em tìm hiểu cũng thấy mình có những biểu hiện như rậm lông, rụng tóc nhiều hơn trước và có mụn trứng cá, cơ thể mệt mỏi và hay chóng mặt, da sậm màu hơn. Em có gia đình rồi có thể tiêm chích ngừa ung thư cổ tử cung được không ạ?

Trả lời
Chào bạn,

1. BT đa nang hay dạng đa nang đều liên quan chu kỳ kinh không đều. Tùy theo từng mục tiêu mà BN muốn sẽ quyết định phương thức điều trị. (VD: muốn kinh nguyệt đều hay muốn có con).

2. Ở tuổi 22 bạn vẫn có chỉ định chích ngừa HPV nếu muốn. Vì bạn đã có gia đình, tốt nhất bạn có thể xét nghiệm để kiểm tra mình có hay không có nhiễm một chủng nào đó của HPV hay chưa? Để từ đó giúp bạn có thể quyết định chích hay không?

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ