banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Buồng trứng đa nang

Hỏi - 18/08/2015
Ngày 14.8 vừa rồi em có đến bệnh viện Từ Dũ khám tiền hôn nhân, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm và siêu âm. Kết luận siêu âm 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ, bác sĩ chuẩn đoán buồng trứng đa nang. Em lo lắng không biết có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Thêm nữa chu kỳ kinh nguyệt của em từ trước đến nay không đều, em không kiểm soát được ngày sẽ có kinh. Mong bác sĩ cho em lời khuyên, em nên uống thuốc gì hay như thế nào. Chân thành cảm ơn!  
Trả lời
Chào bạn,

Buồng trứng đa nang có thể làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ do buồng trứng không thể sản xuất các hormon theo đúng tỉ lệ bình thường, có thể dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng.

Hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu cho buồng trứng đa nang. Việc điều trị thay đổi theo mục đích: điều trị triệu chứng cường androgen hay điều trị vô sinh.

Nếu ở bệnh nhân không có nhu cầu có con, có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng của hội chứng này như kinh không đều, rậm lông … hay ngăn ngừa sự xuất hiện của một số nguy cơ lâu dài sau này. Tuy nhiên sau khi ngưng thuốc các triệu chứng có thể sẽ trở lại như ban đầu.

Thân mến,

KS. Trang Thanh Vũ
P. Công nghệ thông tin - BV Từ Dũ