banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh phụ khoa

Hỏi - 15/08/2015
Thưa bác sĩ, hôm nay em có đến bệnh viện Từ Dũ khám phụ khoa do bị trễ kinh. Ngày kinh cuối là 30/8. Ngày 21//7 em có chích ngừa HPV và ngày 19/7 em có uống 1 viên tránh thai khẩn cấp. Trước đây nếu trễ kinh cũng chỉ 1-2 ngày, nhiều nhất cũng 1 tuần. Không biết có phải do chích ngừa HPV và uống thuốc tránh thai nên ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt không ạ?

Đồng thời Kết quả siêu âm đầu dò sáng nay là tử cung : ngã sau, 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Xin hỏi bác sĩ nếu 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ và việc mang thai sau này không ạ? Việc chữa trị có phức tạp không ạ? Em có đọc 1 số tài liệu thấy nếu gần đến ngày có kinh buồng trứng sẽ có nhiều nang hơn, Như vậy là đúng hay sai ạ? Thời điểm nào em nên đến bệnh viện siêu âm lại để có kết quả tốt nhất? Xin bác sĩ giúp em giải đáp thắc mắc. Cám ơn.

Trả lời
Chào em,

Chích ngừa HPV không ảnh hưởng chu kỳ kinh. Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có ảnh hưởng chu kỳ kinh. Hình ảnh siêu âm có nhiều nang nhỏ là nang trứng, với 1 lần siêu âm thấy hình ảnh buồng trứng nhiều nang nhỏ, chưa thể kết luận có ảnh hưởng đến việc có thai. Nếu em không ngừa thai, mong có con và quan hệ vợ chồng 6 tháng mà vẫn chưa có thai thì 2 vợ chồng nên đi khám hiếm muộn.

Thân mến,

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt
Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ