banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U nang buồng trứng

Hỏi - 15/08/2015
Thưa bác sĩ! Em năm nay 32 tuổi. Năm 2007 em có mổ u nang buồng trứng (P) và bóc tách u xơ tử cung tại bệnh viện Từ Dũ, và có làm sinh thiết kết quả (-).

12/8/15 em có khám sức khỏe và tình cờ lại phát hiện có nang ở buồng trứng bên (P). 14/8/15 em có lên bệnh viện Từ Dũ khám và bác sĩ cho chỉ định siêu âm đầu dò âm đạo trắng đen, kết quả : thành sau đoạn thân trong cơ có khối echo hỗn hợp đk 19x22mm không gây biến dạng lòng tử cung, buồng trứng P có khối echo trống, trong đó echo dày dạng lưới đk 27x34mm, thành 1,5mm. Kết luận : theo dõi u xơ tử cung TD, xuất huyết trong nang BT (P).

Bác sĩ cho em hỏi, em đã cắt buồng trứng bên (P) tại sao nó lại tái phát nữa, nang của em hiện tại hướng điều trị như thế nào thưa bác, vì em chưa có con. Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào em,

Lần mổ trước các bác sĩ chỉ mổ bóc tách lấy đi khối u buồng trứng vẫn để lại buồng trứng để buồng trứng tiết nội tiết sinh dục nữ cho em chứ không phải cắt buồng trứng. Trên siêu âm mà em mô tả không phải u buồng trứng mà là xuất huyết nang buồng trứng, là hiện tượng chảy máu tại buồng trứng khi rụng trứng, dó là hiện tượng bình thường xảy ra mỗi tháng, nếu em đang mong có thai em nên quan hện vợ chồng ở thời điểm này, xác suất có thai cao.

Thân mến,

BS. CKII. Tô Thị Minh Nguyệt
Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Từ Dũ