banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sinh mổ lần 2

Hỏi - 24/04/2015
Em chuẩn bị sinh lần 2 và ngày dự sinh là 29/9/2015. Lần đầu em đã sinh mổ ở bệnh viện Nguyễn Tri Phương, và lần 2 em định sẽ sinh ở Từ Dũ. Bác sĩ vui lòng cho em biết lần 2 em cũng phải sinh mổ đúng không ạ? Vì em cũng muốn sinh mổ. Em đang theo khám thai định kỳ 1 bác làm ở bệnh viện Nguyễn tri phương, bác này nói thai em khoảng 38 đến 38 tuần rưỡi là có thể mổ, không cần đợi đúng ngày. Trường hợp của em thì em có thể chọn ngày 14,15/9 đến bệnh viện Từ Dũ để tiến hành mổ lấy con luôn được không ạ? Hay là em phải đến trước 1 thời gian để các bác sĩ theo dõi và chỉ định. Từ bây giờ đến ngày gần sinh, em sẽ vẫn theo khám với bác của em ở phòng khám tư. 
Trả lời
Chào em,

Em không nói rõ lý do mổ lần trước nên không thể trả lời khẳng định cho em được. Nếu lý do lần trước còn tồn tại ví dụ như khung chậu hẹp (có chụp kích quang chậu) thì lần này sẽ có chỉ định mổ lại,… Nhưng nếu lý do mổ lần trước không còn tồn tại ví dụ như mổ lần trước vì ngôi mông, lần này ngôi đầu; lần trước mổ vì nhau tiền đạo lần này không còn tiền đạo nữa,… Đối với những trường hợp này, nếu đánh giá con có trọng lượng vừa phải, khung chậu bình thường, ngôi thai là đầu, sức khỏe thai tiến triển bình thường,… vẫn có cơ may sinh ngã âm đạo.

Trong những trường hợp đã có chỉ định mổ chủ động, thời điểm lựa chọn là sau 39 tuần, đây là tuần tuổi thai bé đã trưởng thành đầy đủ, giúp giảm nguy cơ chậm hấp thu dịch phổi hay nặng hơn là tình trạng cao áp phổi gặp ở các trường hợp mổ lấy thai chủ động.

( Lưu ý có một số trường hợp ngoại lệ, ví dụ như lần này là nhau tiền đạo, hoặc nhau cài răng lược, hoặc chỉ định mổ vì mẹ có bệnh lý tim,… thời điểm để mổ chủ động sẽ là 38 tuần hoặc 34 tuần tùy trường hợp).

Do không rõ trường hợp của em thuộc tình huống nào nên không thể trả lời cụ thể, vì vậy tốt nhất em nên theo dõi thai kỳ đầy đủ và khi đến thời điểm thích hợp các bác sĩ sẽ cho hướng tư vấn cụ thể và nhập viện khi đến thời điểm.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ