banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kết quả xét nghiệm

Hỏi - 23/05/2015
Hôm 21/5/2015 em đi tái khám và có kết quả xét nghiệm như sau: + HBsAg (HPQ) Dương tính 7186 Âm:S/CO<1; Dương >=10 + Rubella-IgG (Architect) Dương tính 42.1 (<10) IU/ml.

Sau đó bác sĩ có cho em đi làm thêm xét nghiệm HBeAg(Elisa) Âm tính 0.36 (S/CÓ<1). Trước khi mang thai 3 tháng em có chích ngừa Rubella và cảm cúm nhưng sao kết quả của em vẫn là dương tính, hiện tại em vẫn bị cảm, mỗi khi ho cảm giác bụng rất đau.

Hôm đó siêu âm vị trí nhau bám: mặt trước nhóm 2, bờ dưới bánh nhau bám cách lỗ trong cổ tử cung 11mm là có nghĩa gì ạ? Bác sĩ cho em hỏi với những kết quả xét nghiệm như trên và tình trạng bị cảm hiện tại có ảnh hưởng đến em bé không ạ? Bác sĩ không cho em làm thêm xét nghiệm về Rubella. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời
Chào em,

IgG Rubella là kháng thể được sinh ra khi cơ thể được chích ngừa hoặc đã từng nhiễm trước đây, vai trò của nó là bảo vệ khi tiếp xúc với Rubella ngoài môi trường.

Cảm cúm do hàng trăm tác nhân, trong khi đó thuốc ngừa cúm chỉ có vài tác nhân, nên em vẫn bị cảm cúm dù đã chích ngừa cũng là điều dễ hiểu.

HBsAg (+); HbeAg (-) đồng nghĩa là em nhiễm VGB, nhưng trong giai đoạn ổn định người lành mang trùng. Tuy nhiên, để bảo đảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con là thấp nhất, em nên đến khám tại bệnh viện Nhiệt đới để được định lượng virus trong máu, từ đó bác sĩ sẽ có lời tư vấn cụ thể.

Ho là một động tác làm tăng áp lực ổ bụng nên thật sự không tốt nếu ho nhiều khi mang thai, là nguyên nhân gây ra: gây dọa sẩy thai, dọa sinh non hoặc ra huyết âm đạo trong những trường hợp nhau bám thấp như trường hợp của em. Do đó, em nên đi khám nội khoa để điều trị triệt để nguyên nhân gây ho.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ