banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chào bác sỹ!

Hỏi - 16/05/2018

Chào bác sỹ! Năm nay e 25 tuoi và đang mang thai 22 tuần, em có đi khám và bác sỹ nói e bị thiếu ối và viêm âm đạo, bác sỹ có kê đơn thuốc flumozin đặt âm đạo 1vien/ tối. Và aspirin 81mg uống 2 viên/ tối và duphaston sáng 1 chiều 1. Bác sỹ có thể cho e hỏi aspirin dùng cho phụ nữ mang thai có ai toàn, và nguy hiểm gì không ạ. E cảm ơn bác sỹ!

Trả lời

Chào chị

Việc sử dụng Aspirin liều thấp trong thời kỳ mang thai đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm các kết cục xấu ở những thai kỳ có nguy cơ trung bình và cao.

- Sử dụng aspirin liều thấp (81 - 150mg) có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, giảm nguy cơ sinh non, giảm nguy cơ tử vong thai và sơ sinh ở những thai phụ có nguy cơ trung bình và cao.

- Không làm tăng nguy cơ gây băng huyết sau sanh và không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau sinh.

- Nên sử dụng càng sớm càng tốt tại thời điểm (< 16 - 20 tuần), sử dụng vào buổi chiều tối và ngưng ở thời điểm thai 36 tuần.

Mặc dù sử dụng với liều thấp nhưng cũng cần lưu ý một số tác dụng không mong muốn như gây viêm loét dạ dày – tá tràng… do đó nếu thấy có dấu hiệu bất thường khi đang sử dụng thuốc, chị cần báo ngay với bác sĩ điều trị để được xử trí kịp thời.

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ