banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh quai bị

Hỏi - 03/05/2018

Em mang thai được 11tuần nhưng đã mặc quai bị 2 ngày trước đó. Em không bị sốt chỉ bị sưng đau mang tai. Đi khám bác sĩ chỉ cho thuốc giảm đau giảm sốt và nói không ảnh hưởng đến thai. Bác sĩ cho em hỏi vậy quai bị có ảnh hưởng đến thai không ( em nghe nói là gây dị tật thai nhi)?

Trả lời

Chào em,

Quai bị là bệnh truyền nhiễm thông thường nhưng lại khá nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Thai phụ mắc bệnh vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ cũng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của thai nhi. 

Đối với phụ nữ mang thai, bệnh quai bị không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn có ảnh hướng lớn đến thai nhi.  Những thai phụ mắc quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể tăng nguy cơ gây sảy thai hoặc sinh con dị dạng. Quai bị trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.

Tuy nhiên, em cũng không nê lo lắng quá, hãy tăng thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đồ mềm và lỏng như súp, sữa, uống nhiều nước. Cần vệ sinh miệng sạch sẽ, dự phòng vi khuẩn tiếp tục gây viêm nhiễm, nên súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng. Em nên khám thai định kỳ và báo cho bác sĩ để được chăm sóc và theo dõi chặt chẽ hơn.

Chúc em có một thai thai kỳ khoẻ mạnh.

DS. CKI. Huỳnh Kim Hằng - Khoa dược