banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều

Hỏi - 12/04/2019

Bé nhà em sinh được 8 ngày, sinh tại Từ Dũ ở tuần 37 -38, bé gái được 2kg6, sinh thường, 3 ngày là về nhà. Do là con đầu nên em chưa có nhiều kinh nghiệm. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc giúp em.

1. Ban ngày bé ngủ nhiều đến 5h-6h mới dậy, rất khó đánh thức bé dậy. Đêm thì từ 2h-3h bé dậy quấy khóc đòi bú.

2. Do ít tia sữa mà bé bú rất mạnh nên vắt sữa cho bé bú bình, mỗi cữ bé bú rất nhanh, chưa tới 5p bú hết 70 - 80ml sữa, cho bé ợ hơi xong thì bé nấc cụt, khi hết nấc lại đòi bú tiếp.

3. Bé ngủ thường xuyên vặn mình, uốn éo, vươn tay, chân

4. Bé nấc cụt thường xuyên (sau khi ti, đang ngủ, đang nằm,..), và rất lâu hết.

5. Bé cười rất nhiều, khi bú, khi ngủ, khi chơi, và không khóc la khi tiêm ngừa hay bấm lỗ tai.

6. Cổ, lưng, trên đầu bé nổi đốm trắng như sảy, em mở máy lạnh 28 độ không cần đội mũ cho bé được không.

Trả lời

Chào bạn, trẻ sơ sinh thường sẽ ngủ rất nhiều (khoảng 17-20 giờ mỗi ngày). Tuy nhiên, bé sẽ thức dậy đòi bú và bú giỏi khi đói. Bé của bạn bú và ngủ như vậy là bình thường. Khi bé nấc cục, bạn có thể cho bé ngậm vú lại có thể giúp dừng cơn nấc cục. Ở giai đoạn này bé có thể vặn mình nhẹ. Tuy nhiên, nếu gồng vặn nhiều bạn nên đưa bé khám tại cơ sở y tế để được bổ sung một số vi chất nhé!  Phòng ngủ bạn cài 28 độ C là đúng rồi. Bạn nên cho bé độ mũ nhưng đừng quá chật. Da nổi nhiều sảy, bạn nên vệ sinh tắm bé sạch sẽ hằng ngày, lau khô thoáng rồi mặc quần áo, không nên ủ bé quá nhiều khiến bé bị hầm nóng, đổ mồ hôi nhiều gây bít lỗ chân lông gây nên đốm sảy. Nhưng nếu da bé nổi những mụn trắng như mủ thì bạn phải đưa bé đi khám tại cơ sở y tế để được kê toa thích hợp, vì có thể bé đã bị nhiễm trùng da rồi.

Thân mến!

BS. CK1. Nguyễn Thị Thanh Hương
K. Sơ sinh