banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ăn dặm

Hỏi - 26/11/2015
Bé nhà em lúc gần 6 tháng bị sốt 5 ngày kèm theo đi tiêu chảy kéo dài, điều trị 23 ngày mới khỏi (bé đi viện bác sĩ chuẩn đoán bé viêm ruột do nhiễm trùng A09). Trong lúc tiêu chảy bé còn bị viêm phế quản, viêm mũi. Em lo đường ruột của bé chưa ổn định nên em chưa cho bé ăn dặm (bé bú thêm sữa ngoài từ lúc 4 tháng rưỡi ).

Hiện bé nhà em đã 7 tháng tuổi bác sĩ cho em hỏi nên cho bé ăn dặm chưa ạ (vì bé mới ổn định đường ruột được 10 hôm). Em lo bé tiêu chảy kéo dài nên thiếu dinh dưỡng, vậy bác sĩ cho em hỏi nên ăn dặm thế nào cho hợp lý để bé không bị suy dinh dưỡng ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào bạn,

Dưới 12 tháng tuổi, sữa vẫn là thức ăn chính. Ăn dặm là để bé làm quen với thức ăn đặc, với đa dạng thức ăn, học ăn bằng muỗng, học nhai, học bốc, học cầm muỗng, không nhầm mục đích ăn cho thật nhiều. Bé ăn bao nhiêu cũng được, không ép. Sau khi ăn thì cho bú hoặc uống sữa nếu thấy ăn chưa no. Tập cho bé ăn từ loãng đến đặc, từ những thực phẩm không có nguy cơ dị ứng (thịt heo, cá đồng) đến thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng (trứng, thịt gà), thực phẩm nguy cơ dị ứng cao (thịt bò, hải sản…) sau 9 tháng tuổi. Mỗi loại thức ăn mới ăn liên tục và đơn thuần trong 3 ngày liên tiếp để dễ phát hiện dị ứng. Từ 6 đến 9 tháng tuổi ăn mỗi ngày 2 cữ, từ 9 tháng tuổi trở đi ăn mỗi ngày 3 cữ. Bạn nên tập cho bé đa dạng thực phẩm, đặc biệt là rau củ, trái cây. Không cho bé ăn đường, muối, hạn chế các món ngọt. 

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ