banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thiếu canxi

Hỏi - 23/11/2015
Chào bác sĩ! Con tôi là bé gái, sinh được 3kg, hiện nay bé được 1,5 tháng và cân nặng là 4,4 kg. Lúc sinh ra bé bị Nhiễm trùng sơ sinh và đã được điều trị khỏi. Bé hay khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, bé có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều. Bế bé trên tay thì bé ngủ ngon giấc hơn, nhưng để bé xuống giường thì bé dễ giật mình, khóc thét, rất khó dỗ bé nín. Bé bú mẹ hoàn toàn và bú ít, mỗi lần bú khoảng 60ml, và bú 8-9 lần mỗi ngày. Lúc mang bầu tôi uống calxium bác sĩ kê rất đầy đủ, sinh xong đến hiện nay tôi vẫn tiếp tục uống calxium vậy cho tôi hỏi bé có phải bị thiếu vitamin D hay canxi gì không? Và cách bố sung như thế nào?
Trả lời
Chào bạn,

Lượng canxi bạn uống khi mang thai giúp hình thành hệ xương của bé. Sau khi sinh, cần phải tiếp tục bổ sung canxi cho bé qua chế độ ăn để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bé. Để có thể hấp thu được canxi trong sữa thì phải có đủ vitamin D. Vitamin này được cung cấp qua chuyển đổi tiền chất ở da khi phơi nắng sáng và qua thuốc uống (400 UI mỗi ngày). 

Để bé ngủ ngon, trước hết, môi trường phòng ngủ phải phù hợp. Nghĩa là nhiệt độ khoảng 26 độ, thoáng, tắt hết đèn, yên tĩnh. Thứ hai, bạn cần tập cho bé phản xạ đi ngủ. Mỗi tối, đến đúng giờ là bạn cho bé tắm nhanh hoặc lau người bằng nước ấm, massage nhẹ nhàng bằng dầu massage có mùi nhẹ dịu, vô giường hát ru hoặc kể chuyện, đọc thơ. Không cần bé phải hiểu nội dung, không cần phải hay, quan trọng là bé được nghe giọng nói êm dịu, có âm điệu lên xuống. Mỗi bước bạn thực hiện trong 10 phút. Bạn có thể cho bé ôm gối ôm, hoặc nằm nghiêng trên giường và bạn ôm nhẹ bé vào lòng. Không bế bé để ru ngủ vì khi đặt xuống bé sẽ thức dậy, cần tập cho bé tự ngủ. Thứ ba, cần đảm bảo bé đủ no và mặc quần áo thoáng mát, rút mồ hôi vì đói bụng hoặc bí hơi cũng làm bé khó ngủ. Bạn nên kiên trì tập cho bé. Lúc đầu, bé sẽ khóc nhiều nhưng sau đó sẽ giảm dần và sẽ biết cách tự ngủ khi buồn ngủ, không cần phải dỗ nữa.

Thân mến,

BS. CK2. Nguyễn Thị Từ Anh
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ