banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Xin bác sĩ tư vấn dùm em

Hỏi - 10/04/2015
Hai vợ chồng em tháng trước đã khám ở bệnh viện Từ Dũ kết quả cả hai đều bình thường. Hai vợ chồng em muốn bơm tinh trùng , bác sĩ hẹn tháng sau có kinh ngày thứ hai lên để làm , ngày chu kỳ kinh thứ hai em lên bác sĩ siêu âm cho em thì nói em bên buồng trứng phải có cái nang nên tháng này không làm được , bác sĩ có dặn em tháng sau có gi ở dưới quê em đi siêu âm trước coi còn nang đó không , nếu còn thì nói bác sĩ dưới đó cho thuốc để uống mất cái nang đó đi rồi mới lên đây. Vậy sao bác sĩ trên đó không cho em thuốc uống để mất cái nang đó để em không bị mất thời gian dài để bơm và mong có con sớm? Bác sĩ cho em hỏi cái nang đó gọi là nang gì , có nguy hiểm lắm không?

Sao em đi khám tháng trước thì đâu có bị nang gì đâu ,bác sĩ nói em đâu có bị u nang , u xơ gì sao giờ lại bị có nang , xin bác sĩ nói rõ cho em hiểu được không vì lúc ở trên đó em muốn hỏi nhưng có hỏi được đâu, cái nang đó có khi chu kỳ kinh hay là đã có từ lâu và tại sao lại ảnh hưởng đến chuyện bơi tinh trùng không được? Trong khi đó hai vợ chồng em khám đều bình thường không ai bị gì cả. Vậy em phải khám khi nào mất cái nang đó mới lên làm được sao? Cái đó em khám khi có kinh hay trước kinh được không? Sao em cảm thấy bị tâm lý quá bác sĩ , mong bác sĩ tư vấn rõ dùm em , và cho em hỏi tới đây bệnh viện được nghỉ lễ vào ngày bao nhiêu , vì em sợ lên đúng ngày nghĩ của bệnh viện , em xin chân thành cám ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào em,

Em đừng quá lo lắng. Qua lời em nói, nang buồng trứng của em nhiều khả năng là nang cơ năng, không phải là u nang bệnh lý. Dạng nang này thường sẽ biến mất sau 1 - 3 chu kỳ kinh. Nếu xuất hiện, nang này sẽ ảnh hưởng làm giảm chất lượng nang trứng khi kích thích buồng trứng.

Thông thường, nếu mới xuất hiện lần đầu, em có thể chờ nang tự mất đi, sau đó nếu nang chưa mất mới cần dùng thêm thuốc nội tiết. Em có thể siêu âm kiểm tra trước khi có kinh 1 - 2 ngày, nếu nang mất đi thì tái khám vào ngày 2 vòng kinh để kích thích buồng trứng. Nếu sau 3 chu kỳ vẫn chưa mất thì em vẫn tái khám để bác sĩ đánh giá thêm, xem lại kích thước, tính chất nang và cho hướng đi tiếp.

Bệnh viện nghỉ lễ từ 28/4 đến 1/5.

Chúc em sớm có thai.

ThS.BS Dương Khuê Tú

Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ