banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

10/01/2023

Những câu chuyện xúc động vào dịp cuối năm 2022

Biết mình có khối u buồng trứng rất to cách đây 6 tháng nhưng chị L.T. T 56 tuổi nhà ở Tiền Giang vẫn chưa chịu nhập viện điều trị vì một số lý do gia đình.

Hoàn cảnh chị T. khó khăn, 3 năm nay từ khi chồng mất chị phải đi bán vé số để trang trải sinh hoạt phí cho gia đình trong đó đặc biệt nhất là phải lo cho người con trai út đang học đại học năm 4 ngành Công nghệ thông tin. Biết khối u của mình đã lớn nhưng chị cố gắng chịu đựng vì chị sợ quá trình điều trị sẽ làm dở dang việc học của con. Vừa lo cho con hoàn thành việc học chị còn chăm mẹ già 92 tuổi.

 

 

Hình ảnh chị T. trước khi phẫu thuật

 

Trong 6 tháng qua khối u vẫn tiếp tục tăng nhanh, bụng ngày càng to ra nhưng chị vẫn tiếp tục cố gắng đi bán vé số. Cách nhập viện 1 tháng chị thấy bụng căng nhiều, chị đến bệnh viện Từ Dũ khám, được các bác sĩ tiến hành hội chẩn và lên lịch mổ. Nhưng vì chị có nhiều bệnh nền là đái tháo đường điều trị insulin 2 năm nay, cao huyết áp, bệnh tim mạch mới phát hiện hơn 6 tháng nay, nên cần đều trị chuyên khoa ổn trước khi tiến hành phẫu thuật. Chưa đến ngày hẹn nhập viện nhưng chị đau bụng dữ dội, chị nhập vào cấp cứu bệnh viện Từ Dũ sáng 20/12/2022.

 

Bác sĩ thăm khám chị T. trước phẫu thuật

 

Chị vào viện với tình trạng bụng rất to, căng cứng như một trường hợp người mẹ mang song thai đủ ngày tháng chuẩn bị sinh. Kích thước khối u được đo từ bề trên khớp mu đến mũi xương ức là 40cm. Kết quả siêu âm cho thấy trong ổ bụng từ hạ vị đến thượng vị có khối u kích thước 393 x 218 x 400mm, bên trong có nhiều vách ngăn, và nhiều phần mô đặc với kích thước lớn nhất là 32 x 32 x 29 mm. Chị nhanh chóng được các BS trưởng khoa và Ban giám đốc Bệnh viện hội chẩn quyết định tiến hành phẫu thuật sáng ngày 22/12/2022.  Mặc dù bụng chị to đau, căng cứng nhưng chị vẫn nở nụ cười rất tươi vì chị bảo là con trai chị đã thi xong học kỳ rồi nên chị cũng rất yêm tâm cho cuộc phẫu thuật lần này mà không lo lắng như trước đây nữa. Tình mẹ con lúc nào cũng thiêng liêng và đầy xúc động.

 

 

 

Ê-kip bác sĩ phẫu thuật cho chị T.

Cuộc mổ đã được tiến hành thành công trong vòng gần 3 giờ, toàn bộ khối u cùng với tử cung và 2 phần phụ được lấy ra, với tổng lượng dịch trong u là hơn 11 lít dịch nhầy có màu nâu sậm. Các bác sĩ phẫu thuật chẩn đoán đây là 1 trường hợp u nhầy buồng trứng có khả năng là u giáp biên ác nên cần được theo dõi sát sau mổ và có thể phải tiếp tục điều trị lâu dài.

 

 

Sau mổ 24 giờ chị đã có thể vận động đi lại, ăn uống gần như bình thường. Năm ngày sau mổ mọi vấn đề hậu phẫu đều ổn, không sốt, vết mổ khô, tiêu tiểu bình thường, chị đã được xuất viện. Nụ cười hôm nay lại càng tươi hơn nữa vì chị thấy bụng mình đã xẹp hẳn, rất dễ chịu. Và mọi chi phí điều trị gần như được bảo hiểm y tế thanh toán nên chị cũng không phải lo lắng gì cả. Cuối cùng 2 mẹ con đã kịp về nhà để chào đón năm mới với nhiều niềm vui và hy vọng vào ngày mai tươi sáng.

Bệnh viện cũng xin chúc mừng chị và gia đình có thật nhiều sức khỏe  và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.