banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

18/01/2024

Hành trình kỳ diệu của một em bé sinh non từ vòng tay yêu thương của 2 bệnh viện!

ĐD Tạ Nguyễn Hiền My

Khoa Sơ sinh 

Hôm ấy là một ngày trời chưa kịp sáng và mưa tầm tã, khi mặt trời còn chưa thức dậy sau những áng mây, mẹ con tất tả nhập viện vì ra huyết mà con mới được 34 tuần 6 ngày, lại thêm nhau bám vị trí bất thường. Được các cô Hộ sinh bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận nhanh chóng tại khoa Cấp Cứu và chuyển lên phòng mổ. 8 giờ sáng cùng ngày, lúc con cất tiếng khóc chào đời với cân nặng 1900gram, cũng là lúc mặt trời hé sáng rực rỡ sau cơn mưa dài rả rích từ tối qua.

10 phút sau sinh, con được chuyển qua khoa Sơ sinh vì non tháng và thở khó. Sau 6 ngày điều trị, hỗ trợ hô hấp và nhiều lần hội chẩn liên viện tại khoa Sơ sinh, các bác sĩ đã chẩn đoán con bị thủng ruột non chu sinh và bắt buộc chuyển viện Nhi đồng 1 để phẫu thuật.

Đã có rất nhiều cuộc gọi cho gia đình con nhưng đáp lại vẫn là những hồi chuông dài vô tận không có người nghe máy, sau đó là khóa máy. Các em bé khác phải có thân nhân đi cùng sang bệnh viện Nhi Đồng để làm cam kết phẫu thuật và chăm sóc. Nhưng con không có ai là người thân! Không nỡ để con mất đi cơ hội sống, Ban Giám đốc bệnh viện quyết định Bệnh viện Từ Dũ sẽ là người thân của con, tiếp tục đồng hành cùng con. Bên con giờ đây là các cô áo hồng, là bác sĩ áo xanh và ê-kíp ngoại nhi bệnh viện Nhi đồng 1. Ngày chuyển viện bầu trời trong xanh nhưng ánh mắt con ngây thơ buồn hun hút đến khó tả, có lẽ con đã cảm nhận được điều gì chăng…

Con được phẫu thuật mở hậu môn tạm ra da và quay lại bệnh viện Từ Dũ tiếp tục chăm sóc hậu phẫu.

Đến ngày thứ 31 mở hậu môn tạm ra da, quanh vùng da hậu môn của con ửng đỏ vì da mỏng nhạy cảm với băng keo của túi hậu môn tạm, lúc này con đã lên được 2500 gram và được các bác sĩ hội chẩn lần 2 để phẫu thuật lần 2: đóng hậu môn tạm tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Ngày con nhập viện lại tại khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác và các cô đã quen với con, đứa con nuôi của khoa quay về phẫu thuật lại. Đi đến đâu ai cũng thương, ôm ấp cưng chiều, thiệt ấm áp.

 

 

Con phẫu thuật lần 2 sau 3 ngày nhập viện và được chăm sóc tại khoa Hồi sức Ngoại đến tận 4 tuần liền. Trong khoảng thời gian này 100% con được các bác sĩ Hồi sức Ngoại và các cô Điều dưỡng Nhi chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần như một đứa con của khoa vậy.

Đến ngày 20/10 - Ngày của các cô, con đã giỏi tuyệt vời khi xuất viện về lại Từ dũ như một món quà tinh thần cho tất cả nhân viên y tế 2 bệnh viện. Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ phòng Công tác xã hội cả 2 bệnh viện con đã là đứa trẻ khỏe mạnh quay về ngôi nhà Từ Dũ.

Đến hôm nay, kể từ ngày sinh đến nay con đã được 5 tháng 15 ngày, tất cả nhân viên khoa Sơ sinh từ nay mỗi ngày đều sẽ không còn được ôm ấp nựng nịu con nữa. Hôm nay con đã được về ngôi nhà mới mang tên “Mái ấm”. Hành trình mới sẽ chờ đợi con ở phía trước rất dài và rất xa. Hi vọng con sẽ mạnh mẽ bước tiếp như 5 tháng qua con đã từng. Thật sự trân quý tấm lòng của các cô, các bác 2 bệnh viện để con được mãnh mẽ, kiên cường như ngày hôm nay.

 

 

Bầu trời của hôm nay vẫn thật trong xanh và ngập tràn ánh nắng, đưa con đi về ngôi nhà mới ai cũng rưng rưng khóe mắt nhớ về con với những kí ức ùa về…chỉ riêng con vẫn cười nụ cười ngây thơ mà mạnh mẽ đến lạ. Thương chúc con những điều tốt đẹp nhất.