banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

11/04/2023

Cuộc sống luôn là những điều bất ngờ - Vỡ tử cung sau 1 tiếng “bập” bất thường.

Chị PTM.L 33 tuổi, nhà ở Củ Chi. Sau 5 năm mong con, với 2 lần điều trị mổ nội soi bóc u nang buồng trứng và mổ ứ dịch tai vòi, điều trị hiếm muộn, hỗ trợ bằng kỹ thuật  IVF, chị mang thai lần đầu được 37,3 tuần. Suốt thai kỳ chị khám thai đầy đủ ở một cơ sở y tế tư nhân và không ghi nhận vấn đề gì lạ.

Rạng sáng ngày 5 tháng 4, bệnh nhân đang ngủ thì thấy đau bụng âm ỉ, càng lúc càng khó chịu nên quyết định gọi xe taxi đến cấp cứu tại Từ Dũ. Tại cấp cứu Bác sĩ khám ghi nhận mạch, huyết áp bình thường, tim thai 138 lần/phút, bụng mềm không có cơn gò, âm đạo sạch, cổ tử cung đóng. Tuy nhiên lâm sàng bệnh nhân đau bụng càng lúc càng nhiều hơn nên được nhập viện theo dõi sát.

Trong quá trình theo dõi sản phụ thấy bé máy mạnh một cái và nghe một tiếng “bập” ngay hạ sườn bên trái. Sau tiếng “bập” bất thường này sản phụ thấy đau bụng nhiều hơn, lúc này được nhân viên y tế khám lại thấy bụng có phản ứng, đo CTG ghi nhận cơn gò cường tính và có biểu hiện suy thai.

Sản phụ được chuyển mổ cấp cứu ngay lập tức, bắt ra 1 em bé trai cân nặng 2500g khóc tốt. Sau khi khâu phục hồi cơ tử cung kiểm tra thì phát hiện ở đáy tử cung lệch góc trái có 1 lổ thủng kích thước 3x4cm, không thấy chảy máu mà chỉ có ít giả mạc bám xung quanh. Bác sĩ tiến hành cắt lọc mô viêm xung quanh, khâu phục hồi lại chỗ thủng, rửa sạch ổ bụng.

Sau mổ 24 giờ bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, không sốt, không đau bụng, vết mổ khô. Đến ngày hậu phẫu thứ sáu, 2 mẹ con được xuất viện với niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến. Nhân viên y tế chúng tôi cũng cảm thấy được ấm lòng và nhớ mãi trước những ca đặc biệt này.

Chúc cho tất cả các mẹ bầu dù có bất kỳ vấn đề bất thường nào đi kèm với thai kỳ thì cũng đều may mắn vượt qua và cuối cùng đều được “mẹ tròn con vuông”.