banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

24/03/2023

Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục mở rộng các chỉ tiêu được công nhận ISO:15189 về lĩnh vực di truyền y học

Xét nghiệm Di truyền Y học là lĩnh vực mũi nhọn của bệnh viện Từ Dũ và được đầu tư đầy đủ về mặt nhân sự chất lượng cao, cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại. Đồng thời, khoa XNDTYH cũng đóng vai trò là Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sơ sinh của khu vực phía Nam do Tổng cục – Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế giao. Trong đó, một trong những nhiệm vụ chính yếu là xét nghiệm di truyền y học: sàng lọc trước sinh – sơ sinh các bệnh di truyền, di truyền tế bào – phân tử (nhiễm sắc thể đồ, xét nghiệm di truyền trước làm tổ, thalassemia…)

Từ năm 2020, Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Văn phòng công nhận chất lượng (BOA) của Bộ Khoa học Công nghệ chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 về lĩnh vực sàng lọc trước sinh (double test, triple test) sàng lọc sơ sinh, cũng như sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV PCR. Tiêu chuẩn ISO 15189 là hệ thống quản lý chất lượng được đánh giá công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp các phòng xét nghiệm y tế nâng cao năng lực quản lý về chất lượng cũng như tăng tính chính xác, độ tin cậy trong kết quả xét nghiệm, chẩn đoán.

 

 

Hình: Đào tạo nhân viện và tiếp đoàn đánh giá chất lượng BOA

 

Trong 3 năm vừa qua, ngoài việc duy trì các chỉ tiêu đã được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189, bệnh viện không ngừng đầu tư về cả chuyên môn, con người, cũng như thiết bị, cơ sở vật chất để tiếp tục hoàn thiện, mở rộng các lĩnh vực xét nghiệm khác. Chúng tôi cũng là đơn vị tiên phong ở Việt Nam tham gia ngoại kiểm quốc tế với Cơ quan ngoại kiểm Anh quốc (GenQA), cơ quan ngoại kiểm Châu Âu (EMQN) các xét nghiệm di truyền: nhiễm sắc thẻ đồ, sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT, giải trình tự gen, xét nghiệm di truyền phôi trước làm tổ PGT, arrayCGH…. Ngày 24/3/2023, bệnh viện Từ Dũ tiếp tục đón nhận chứng nhận chất lượng ISO15189 từ BOA ngoài các xét nghiệm đã được công nhận từ năm 2020, còn thêm các chỉ tiêu mới: nhiễm sắc thể đồ, sàng lọc trước sinh tiền sản giật, sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT…. Đến nay, bệnh viện là đơn vị duy nhất trong cả nước đạt ISO 15189:2012 về NIPT và sàng lọc tiền sản giật.

 

 

Việc đạt được tiêu chuẩn ISO:15189 về các xét nghiệm di truyền là động lực thúc đẩy bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ, chuyên viên kỹ thuật…, xây dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng.