banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

27/04/2023

25 năm ngày ra đời của trẻ Thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Việt Nam

Kỷ niệm 48 năm ngày giải phòng Miền Nam, thống nhất đất nước 30.4 và 25 năm ngày ra đời của trẻ Thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên tại Việt Nam - mở rộng đơn vị IVF BV Từ Dũ”

Sáng ngày 27/4/2023 Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức thành công một buổi gặp gỡ đặc biệt, đầy xúc động của những nhân chứng lịch sử 25 năm trước (30/4/1998 – 30/4/2023), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển chuyên ngành sản phụ khoa của Việt Nam, đặc biệt là của Tp Hồ Chí Minh.

Cách đây 25 năm, tại bệnh viện Từ Dũ, với sự kế thừa kỹ thuật Hỗ trợ sinh sản của thế giới, 3 “em bé ống nghiệm” đầu tiên của Việt Nam đã ra đời. Ngày 30/4/1998 được xem là một cột mốc lịch sử quan trọng của ngành thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam khi mà 3 em bé đầu tiên đã ra đời lành lặn và khỏe mạnh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mang lại hy vọng cho hàng triệu cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam lúc bấy giờ. Để có ngày "lịch sử" ấy là sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, trong đó không thể không nhắc đến GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, người đặt viên gạch đầu tiên cho ngành thụ tinh trong ống nghiệm trong nước.

 

 

BSCKII Trần Ngọc Hải – Phó giám đốc điều hành bệnh viện cho biết, 25 năm trước, với vai trò là một bác sĩ trẻ, anh đã rất tự hào khi là một trong những bác sĩ vinh dự được chào đón những em bé đầu tiên ra đời từ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Niềm vui vỡ òa của gia đình khi con chào đời luôn in đậm trong lòng anh. Cảm xúc ngày hôm nay khi gặp lại những đứa trẻ ấy vẫn rất bồi hồi và xúc động.

     

 

Trải qua 25 năm học hỏi và phát triển, khoa Hiếm muộn Bệnh Viện Từ Dũ đã phát triển lớn mạnh với những kỹ thuật Hỗ trợ sinh sản tối ưu và hiện đại nhất, đã theo kịp với nền y học thế giới. Tỉ lệ điều trị thành công cao tương đương với những trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới nhờ áp dụng những kỹ thuật mới trong chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hiếm muộn.

 Bệnh viện Từ Dũ luôn là đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản mới nhất của thế giới, có thể kể đến như kỹ thuật bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), kỹ thuật MESA-ICSI (MESA là kỹ thuật lấy tinh trùng từ phẫu thuật mào tinh), PESA-ICSI (PESA là một kỹ thuật chọc hút tinh trùng từ mào tinh), TESE-ICSI (TESE là một kỹ thuật phẫu thuật trích tinh trùng từ tinh hoàn), kỹ thuật giảm thai, nuôi phôi, trữ phôi nhanh, trưởng thành trứng non trong ống nghiệm (IVM), kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng bằng laser (LAH), chẩn đoán di truyền tiền làm tổ (PGD), mang thai hộ và bảo tồn khả năng sinh sản với trữ giao tử hoặc trữ mô buồng trứng. Bác sĩ Hải cũng cho biết Bệnh viện Từ Dũ luôn nổ lực học hỏi, đầu tư và thực hiện tất cả các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới nhất trên thế giới, có thể nói đã đuổi kịp kỹ thuật của thế giới. BV Từ Dũ tự hào tiếp tục là đơn vị đầu ngành cả nước khi thành công trong quy trình trữ mô buồng trứng.

Bên cạnh đó, việc điều trị hiếm muộn ngày càng trở nên an toàn hơn nhờ việc tiêu chuẩn hóa quá trình điều trị theo các chuẩn quốc tế. Năm 2017, khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên trong hệ thống công lập đạt được chứng nhận Quản lý chất lượng Quốc tế về Thụ tinh ống nghiệm (RTAC) và liên tục tái thẩm định để duy trì cho đến nay. Đồng thời, các bác sĩ, nhân viên y tế cũng liên tục cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm điều trị cùng các đồng nghiệp toàn thế giới thông qua việc báo cáo và tham dự tại các hội thảo quốc tế, cũng như đăng tải các nghiên cứu của mình trên các chuyên san uy tín quốc tế.

Từ khi thành lập khoa Hiếm muộn đến nay, bệnh viện Từ Dũ đã chào đón hơn 16.300 em bé thụ tinh trong ống nghiệm ra đời. Số lượt khám hiếm muộn mỗi năm dao động trong khoảng 55.000 đến 60.000 lượt. Tổng số ca bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI trong 10 năm gần đây là hơn 22.000 ca. Số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm trong 10 năm gần đây là hơn 23.000 chu kỳ. Tỉ lệ thai lâm sàng thụ tinh trong ống nghiệm lên đến hơn 45%.

Nhân dịp lễ 30/4/2023, bệnh viện đã đưa vào hoạt động khu Chăm sóc bệnh nhân thụ tinh trong ống nghiệm hoàn toàn mới với trang thiết bị hiện đại, tọa lạc tại lầu 8 tòa nhà khu B. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ luôn nổ lực nâng cấp cải tiến dịch vụ chăm sóc và điều trị để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Bs Ngọc Hải khẳng định một lần nữa là với truyền thống kế thừa những thành tựu đã đạt được  và với sự phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như hiện nay cùng với đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trên 25 năm thì chúng tôi tự tin rằng lĩnh vực hiếm muộn của BVTD là một trong những chuyên khoa sâu với kỹ thuật cao ngang tầm với các nước trên khu vực và trên thế giới