banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm âm đạo

Hỏi - 27/11/2014
Em xin chào bác sĩ! Ngày 22/08 em có đi khám phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ. Em hay bị ngứa vùng kín, có khi hư màu xanh không bị hôi em có gia đình được 2 năm, con em được 10 tháng tuổi lúc có bầu em khám phụ khoa bác sĩ nói em bị nấm candida, kết quả xét nghiệm soi tươi-nhuộm/ dịch âm đạo: trichomonas vaginalis kết quả âm tính, nấm kết quả âm tính, Bacille gram (+) âm tính, bacille gram (-) âm tính, cocci gram (+) dương tính , gardnerella vaginalis (cluEm cell) âm tính, song cầu trùng gram (-) (nội ngoại bào) kết quả âm tính, bạch cầu dương tính. Em có làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung kết quả: bị viêm âm đạo. Bác sĩ khám cũng chuẩn đoán Viêm âm đạo cho thuốc đặt, thuốc rửa hẹn 6 tháng tái khám và không dặn thêm điều gì nữa. Em đặt thuốc và rửa thì không thấy còn ngứa nữa, khí hư ra ít hơn trước. Đẻ xong được 6 tháng em có kinh nguyệt trở lại kinh rất đều không có gì bất thường, tháng vừa rồi em bị trễ 10 ngày (bình thường 1 vòng 35-37 ngày ) kinh nguyệt ra rất ít màu hơi đen em cảm nhận kinh ra không được. Bác sĩ cho em hỏi kinh nguyệt không đều, 7 ngày mới hết có ảnh hưởng gì không? Em bị viêm âm đạo như vậy vợ chồng sinh hoạt như vậy có làm cho bệnh nặng hơn không? Em có nên đi tái khám lại hay không? Viêm âm đạo như vậy có đặt vòng được không? Em ở Bà Rịa mỗi lần lên khám ở TP điều kiện hơi khó khăn em nhờ bác sĩ tư vấn dùm em. Em cám ơn bác sĩ!
Trả lời
Chào em,

Sau khi sanh, trong thời gian cho con bú, rất nhiều trường hợp có kinh trở lại nhưng không đều. Trong thời gian mang thai rất dễ bị viêm âm đạo và em đã diều trị ổn, xem như đã qua, em không nên lo lắng nữa.

Kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung của em như vậy cũng được xem là bình thường. Tháng vừa rồi kinh nguyệt của em ra rất ít thì phải cảnh giác có thể không phải kinh đấy nhé, em nên mua que thử thai vể thử xem kết quả như thế nào, vì sau khi sinh con có nhiều người không cảnh giác có bầu trộm lúc nào không hay đến khi phát hiện ra thì thai đã lớn lắm rối. Nếu em thử que âm tính thì vợ chồng có thể sinh hoạt bình thường nhớ ngừa thai cho cẩn thận thôi. Kinh nguyệt trung bình là 3-5 ngày nhưng có nhiều trường hợp ra ít ít kéo dài 7 ngày mới sạch hoàn toàn thì vẫn được. Nếu viêm âm đạo đã điều trị khỏi thì đặt vòng rất tốt, không sao cả. nếu muốn đặt vòng thì em đi khám vào đầu chu kỳ kinh (ngày thứ 5-7 chu kỳ kinh) và trước đó đừng giao hợp để bác sĩ khám và cho đặt vòng luôn nhé.

Thân mến,

ThS. BS. Bùi Thị Hồng Nhu
P. Quản lý chất lượng - BV Từ Dũ