banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tiêm ngừa HPV

Hỏi - 08/12/2016

Thưa bác sĩ, cháu 26 tuổi vừa sanh em bé được 3,5 tháng. Cháu và chồng có quan hệ lại sau sinh 3 tháng. Gần đây cháu thấy âm hộ của mình ngứa và có nhiều mụn nhỏ. Cháu không biết có phải cháu bị nhiễm sùi mào gà không ạ? Cháu phải làm xét nghiệm gì để biết mình có bị nhiễm hay không ạ? Cháu đuoc biết hpv có dạng Tiêm Vacxin phòng tránh tái phát và hỗ trợ điều trị nhiễm HPV cho những người đã mắc bệnh, những người đã quan hệ tình dục ở tuổi từ 14 đến trước tuổi 60. Bệnh viện từ dũ có tiêm ngừa này không ạ?

Trả lời

Chào em

  1. Muốn biết bị mồng gà hay cái gì khác, bạn nên khám da liễu hoặc khám phụ khoa để các BS có thể quan sát trực tiếp mới có thể chẩn đoán và ĐT được.
  2. Ngừa HPV hiện tại trên thị trường và tại BV có 2 loại: Cervarix (ngừa HPV 16 và 18, là 2 chủng HPV gây 70% cas UT CTC ) và Gardasil (ngoài ngừa 2 loại HPV 16 và 18 như trên, còn ngừa thêm 2 loại HPV 6 và 11 là loại HPV gây 90% cas mụn cóc SD), Tổ chức Y tế TG, khuyến cáo chích cho trẻ từ 9- 13 tuổi  đề phòng ngừa, tuổi giới hạn hiện nay áp dụng ở VN là 26 tuổi.
  3. Không phải tất cả các cas nhiễm HPV đều tiến triển thành UT mà 70% cas nhiễm sẽ bị thoái triển trong vòng 1 năm, 90% sẽ thoái triển trong vòng 2 năm, 10% những cas nhiễm kéo dài trong nhiều năm sẽ tiếp tục diễn tiến thành tổn thương mức độ cao (HSIL) hay là UT

ThS. BS. Trần Thị Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa