banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thai ngoài tử cung

Hỏi - 21/11/2016

Chào bác sĩ

Bác sĩ cho em hỏi, em năm nay 30t và mới có 1bé trai 5t. Em mới tháo vòng tránh thai được 3 tháng (từ tháng 7 âm). Sau tháo vòng tháng kinh đầu của em vào ngày 19/8 âm, kinh nguyệt vẫn bình thường (chu kì kinh 4-5ngày). Tháng kinh thứ 2 vào ngày 19/9 âm, lượng kinh ít đi, máu xấu có cục màu đen cùng với chất nhầy màu nâu. (chu kì kinh 2ngày). Tháng thứ 3 vào ngày (19/10 âm), ra ít máu màu hồng dùng giấy vệ sinh thấm mới thấy. Ngày 20,21/10 dùng băng vệ sinh hằng ngày cũng không thấy ra chỉ khi đi vệ sinh dùng giấy lau mới thấy hồng hồng. Em lo lắng không biết có phải rối loạn do tháo vòng hay không nên sáng nay 21/11 (tức 22/10 âm) em có đi khám. Khám phụ khoa bác sĩ bảo em rong kinh, em đi siêu âm đầu dò bác sĩ bảo bình thường n xét nghiệm máu chỉ số HCG của em là 12.2. Bác sĩ bảo em siêu âm chưa thấy gì n với chỉ số HCG 12.2 khả năng là em có thai n sợ là thai ngoài tử cung. Bác sĩ hẹn em tái khám lại sau 2 ngày. Chiều nay về nhà em thấy ra ít máu màu nâu. Em lo lắng không yên tâm khi nghe bác sĩ bảo có khả năng em có thai ngoài tử cung. Em cứ băn khoăn hôm nay mới là ngày thứ 4 trong chu kì kinh của em (từ 19/10 đến22/10 âm) liệu khả năng có thai của em có đúng không bác sĩ? Và với chỉ số HCG 12.2 như thế liệu em có bị thai ngoài tử cung được không? Em bị tâm lý cứ nghĩ mãi vấn đề đó vì em sợ. Em rất mong được sự tư vấn của bác sĩ để chấn an tâm lý. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Trả lời

Chào em

Đúng là có bất thường trong cas của em, vậy nên em khám phụ khoa là phù hợp. Các BS sẽ xác định nếu chỉ là một trường hợp RLKN, họ sẽ tìm nguyên nhân và chỉ định ĐT hay là một trường hợp sẩy thai sớm hoặc một vấn đề nghiêm trọng hơn đó là dính buồng TC sau lấy vòng,…

βhCG 12.2 là rất thấp nếu so với khả năng có thai, nhưng BS của em lo lắng là hợp lý vì XN gọi là (-) nếu < 5. Vậy nên, BS hẹn em 2 ngày sau đần KT là hợp lý. Em nên thực hiện đúng hẹn để BS tìm nguyên nhân và xử trí phù hợp.

ThS. BS. Trần Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa