banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

sức khỏe của mẹ sau khi sanh

Hỏi - 22/09/2017

Em chào các bác sĩ Em còn hai câu hỏi nữa ạ Sau khi sanh, em cho bé bú bằng sữa mẹ. Câu 1: Tháng đầu em có uống sữa tươi TH milk nhưng có người nói là không được uống vì sợ bé bị đi ỉa chảy chỉ nên uống sữa đặc và phải luộc chín. Tốt nhất là không nên uống sữa nào cả để cho em bé lành bụng đi ỉa 1 lần/1 ngày. Câu 2: Có một số người nói là hết 3 tháng nên cho bé ăn dặm để bé chắc bụng , cứng cáp vì được ăn bột gạo. Vậy có nên cho bé ăn dặm sớm không ạ? Em rất mong nhận được câu trả lời của bệnh viện Em xin chân thành cảm ơn

Trả lời

Em Tho than men,

Câu hỏi 1:

Sau sanh em nên ăn uống đầy đủ, cân đối 4 nhóm thực phẩm: đạm, đường bột, béo, rau và trái cây. Chú ý bổ sung nguồn đạm động vật sẽ có giá trị dinh dưỡng cao như: thịt, cá, trứng, sữa... và dùng sữa bầu (sữa cho bà mẹ mang thai và cho con bú) hoặc sữa tươi thông thường trên thị trường.

Em dùng sữa đặc thì trong đó chứa hàm lượng đường rất cao (chỉ thích hợp cho BN suy thận), có hàm lượng dinh dưỡng thấp so với sữa công thức, nếu dùng lâu ngày sẽ gây béo phì.

Bé mới sanh, thường đi tiêu 3-4 lần/ ngày là chuyện bình thường.

 

Câu hỏi 2:

Cho bé ăn dặm sớm sẽ không tốt cho đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa. Khi bé tròn 6 tháng thì mới bắt đầu cho bé ăn dặm. Chén bột (cháo) đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm, đường bột, béo, rau củ. Nguyên tắc ăn dặm từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều. Kiên trì tập cho bé quen từ từ, không gây áp lực cho bữa ăn dặm của bé.

Mời em đến tham dự lớp "Hướng dẫn thực hành ăn dặm cho bé trên 6 tháng tuổi" vào thứ 4 hàng tuần lúc 9h sáng tại khu M - Phòng Khám Trẻ BV Từ Dũ.

BS. CK2. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng, tiết chế

 

 

Các câu hỏi khác