banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Khí hư

Hỏi - 20/02/2016
Chào bác sĩ! Con sinh em bé từ 3/6/2016 bằng sinh mổ đã khám lại khi bé được 4 tháng. Khi khám lại bác sĩ cho con biết bị viêm âm đạo do trực khuẩn gram dương và âm (có tờ kết quả xét nghiệm ghi rõ không bị nấm và trùng roi). Và cho thuốc Nata care đặt nhưng khi về con thấy thuốc trị nấm nên đã không sử dụng. 

Sau 6 tháng, con bắt đầu có kinh hôm 10/1, đến hôm 16/1 vợ chồng có quan hệ và sau đó con phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên. 30/1 con đã thấy kinh trở lại (Kỳ kinh ngắn có 20 ngày thôi). 2 hôm nay (19/2 - 20/2) con thấy mình xuất hiện nhiều khí hư dạng cục màu trắng trong không hôi, hơi tanh. Khí hư dạng này là bình thường hay là biểu hiện bệnh?

Trả lời
Chào em,

Theo những thông tin mà em cung cấp rằng em đã được chẩn đoán là viêm âm đạo, tuy nhiên lại không điều trị vào khoảng tháng 10/2015. Và vào thời điểm tháng 2, em lại thấy khí hư bất thường (4 tháng sau), thì tốt nhất em phải tái khám phụ khoa trở lại, vì chỉ khi quan sát cụ thể và đôi khi cần phải xét nghiệm (cụ thể là soi nhuộm khí hư) mới có thể chẩn đoán và từ đó mới có thể điều trị triệt để được.

Lưu ý: Là người đã có gia đình, em nên có biện pháp ngừa thai lâu dài và không nên dùng phương pháp ngừa thai khẩn cấp (phương pháp này chỉ nên sử dụng khi có tình huống bất ngờ, VD: thủng bao cao su: quên 1- 2 ngày thuốc;…). Nếu dùng thường xuyên phương pháp này, có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt và một số tình huống khó chịu khác.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Khám phụ khoa - BV Từ Dũ