banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Khám phụ khoa

Hỏi - 15/03/2017

Chào bác sĩ!

Em hết kinh được 1 tuần thì có lại, máu màu sẫm đỏ nâu nhưng ra ít hơn lúc có kinh, trước đó em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau khi đi khám thì bác sĩ nói em bị rối loạn kinh nguyệt và cho em 2 loại thuốc Regulon và Sàeron, khi em lên mạng tìm hiểu thì thuốc Regulon là thuốc tránh thai, vậy với tình trạng của em thì sao lại uống thuốc này ạ!

Trả lời

Chào em

Thuốc ngừa thai khẩn cấp là một loại Progesterone liều cao, do đó sẽ liên quan đến một số tác dụng không mong muốn, VD: rong huyết như cas của em. Đôi khi cũng có thể gây ra tình trạng thai ngoài ý muốn hoặc thai ngoài TC do không tuân thủ đúng cách thức uống (liều lượng và thời gian). Với liều Progesterone cao trong 2 viên thuốc với tác dụng làm teo nội mạc TC không thuận lợi cho trứng làm tổ, trong một số cas sẽ có hiện tượng rong huyết.

Để ĐT tình trạng rong huyết này, có thể dùng thuốc có chứa Estradiol để làm dày lại nội mạc. Trong thuốc viên ngừa thai có Estradiol, nên một số BS sử dụng tính chất này của nó. Và tác dụng lúc này của viên thuốc ngừa thai là ĐT rong huyết va chưa có tác dụng ngừa thai nếu sử dụng < 2 tuần. Tuy nhiên, trước khi quyết định ĐT phải loại trừ các nguyên nhân rong huyết liên quan thai kỳ bằng cách XN βhCG. Lưu ý: nếu là người đã có gia đình chưa muốn có con nên lựa chọn phương pháp ngừa thai lâu dài (thuốc viên, vòng, cấy que, bao cao su …tùy theo từng đối tượng) không dùng phương pháp ngừa thai khẩn cấp thường xuyên. 

ThS. BS. Trần Thị Nhật Thiên Trang
K. Khám phụ khoa