banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Cho em hỏi về bệnh liên quan tới vú.

Hỏi - 19/12/2014
Chào bác sĩ, Thưa bác sĩ là khi em phát hiện ra trong vú có u, em có đi khám thì chuẩn đoán là theo dõi bướu vú trái và siêu âm thì mô tả tổn thương: vị trí 3h cách núm vú 2cm, có cấu trúc phản âm giảm, giới hạn không rõ, bờ không đều, kích thước 16mmx16mm, không vôi hóa, không phân bố mạch máu phổ tĩnh mạch, lưu lượng dòng chảy thấp, RI cao.

Vú phải không thấy tổn thương, hạch nách 2 bên không thấy hạch bênh lý. Và kết luận của siêu âm: Sang thương vú trái không điển hình lành tính. Sau đó em xét nghiệm và chuẩn đoán tế bào học qua chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA) thì kết quả xét nghiệm là hiện diện một số tế bào biểu mô tuyến vú tăng sinh lành tính và nhiều hồng cầu, kết luận về FNA: tổn thương lành tính tuyến vú. Vậy bệnh như vậy có nghiêm trọng không ạ? Em có hỏi bác sĩ về thuốc uống nhưng bác sĩ nói không có thuốc uống, bác sĩ bảo phải mổ. Vậy cho em hỏi bệnh này không mổ có sao không và có ảnh hưởng như thế nào khi không mổ không? Còn nếu mổ thì khoảng 5-6 tháng sau mổ được không ạ? Em mong có ý kiến từ bác sĩ, cảm ơn bác sĩ ạ.

Trả lời
Chào Phương Hằng,

Em cần khám lâm sàng cụ thể để xác định lại xem tính chất khối u vú như thế nào? Có sờ thấy rõ không, di động không?Và cần cung cấp thêm độ tuổi, tình trạng hôn nhân, con cái và tiền căn gia đình có ai bị bệnh lý tuyến vú ác tính không?Khi chẩn đoán bệnh lý tuyến vú cần phối hợp: lâm sàng, hình ảnh (siêu âm/nhũ ảnh) và FNA. Hiện tại với những mô tả hình ảnh khối u vú của em và FNA lành tính thì nghĩ nhiều đến khối u lành, do đó hướng điều trị tiếp là: có thể theo dõi 6 tháng hoặc mổ sinh thiết trọn. Em nên đi khám để được tư vấn cụ thể hơn và được chỉ định cụ thể điều trị như thế nào.

Thân mến,

BS. CKII Lưu Thị Thanh Loan
Khoa Khám Phụ Khoa - BV Từ Dũ