banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Uống thuốc

Hỏi - 18/04/2018

Chào bác sĩ Bs cho e hỏi .... Vk e mang thai đx 4 tuần, tuần thứ 3 vì ko biết mình mang thai nên có dùng 1 số loại thuốc metrogyl gel, pyclin -300 uống 12 viên, medrol 16mg uống 6 viên trong vòng 6 ngày... Vậy thai nhi có bị ảnh hưởng hay dị tật gì ko a? Vì là mang thai lần đầu nên gđ e mong em bé ni lắm ạ Mong sớm nhận được hồi âm ạ

Trả lời

Chào chị Hương Ly

Metrogyl- Gel Dùng bôi ngoài để điều trị mụn trứng cá, các vết lở loét ở ngoài da… thuốc tiêu diệt vi khuẩn yếm khí, giúp mau lành vết thương. Do sự hấp thu rất nhỏ, hàm lượng của nó trong huyết tương không đáng kể khi dùng bôi ngoài da nên ít có ảnh hưởng đến thai nhi.

Pyclin -300 có hoạt chất Clindamycin, một loại thuốc kháng sinh. Nghiên cứu về sinh sản trên động vật không cho thấy nguy cơ đối với thai nhưng không có nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ có thai.

Medrol 16mg có hoạt chất là methylprednisolone, một loại thuốc giảm đau, kháng viêm hạn chế sử dụng cho phụ nữ có thai vì những tác dụng không mong muốn đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên trong những trường hợp cần thiết, thuốc vẫn được chỉ định nếu lợi ích điều trị lớn hơn nguy cơ.

Mức độ ảnh hưởng hay gây dị tật của thuốc đối với thai nhi chưa được xác định. Do đó chị nên thông báo cho các bác sĩ sản khoa để được tư vấn thêm và theo dõi thai kỳ chặt chẽ hơn.

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ