banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc dưỡng thai

Hỏi - 07/11/2015
Hôm 6/11/2015 em đi khám thai để xem có tim thai chưa thì bác sĩ siêu âm thai nhi được 9 tuần 6 ngày. nhịp tim 176 lần/p. Bác sĩ bảo thai yếu và nước ối ít. Do em bị ốm nghén suốt không ăn uống gì được nhiều. Sáng dậy là bị nôn, tối thì có đỡ hơn chút. Bác sĩ cho em truyền nước đường và tiêm thuốc dưỡng thai. 

Các xét nghiệm máu glucose 87.6mg/dl, protein 75.1g/l, Hbsag miễn dịch âm tính. Và bác sĩ kê đơn thuốc cho em gồm Magnesi- b6 (magnesi lactat dihydrat...470mg, b6...5mg) và spasmaverine (alverine 40mg) và viên C sủi Myvita). Mỗi loại 20v uống buổi sáng sau khi ăn. Vậy cho em hỏi em dùng các thuốc trên được không và có nên dùng không? Em chỉ buồn nôn và người mệt mỏi thôi. Xin bác sĩ cho em biết thuốc tiêm dưỡng thai là thuốc gì và có tác dụng cũng như tác dụng phụ gì không? Xin cảm ơn nhiều ạ. Trước lúc mang thai em có làm các xét nghiệm hiv,hpv,viêm gan b, rubella rồi ạ. Tất cả đều bình thường.

Trả lời
Chào chị,

Magnesi – B6 có chứa vitamin B6 có thể hỗ trợ trong điều trị nghén, Myvita vitamin C giúp làm tăng đề kháng, giảm mệt mỏi. Các thuốc này có thể dùng trong thai kỳ với liều lượng hợp lí. Chị có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.Spasmaverine có thành phần hoạt chất là alverin citrat. Mặc dù không gây quái thai nhưng vì bằng chứng về độ an toàn trong các nghiên cứu tiền lâm sàng còn giới hạn nên cần thận trọng khi dùng trong thai kỳ và phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chị chưa cung cấp đầy đủ thông tin về thuốc dưỡng thai nên không thể tư vấn cụ thể cho chị.

Chúc chị có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

Ds. Nguyễn Tấn Xuân Trang
Khoa Dược – Bv Từ Dũ