banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc cho bà bầu

Hỏi - 21/09/2019

Thưa bác sĩ, em đang mang thai dc 5 tháng. E vừa đi khám ở bv Từ Dũ được kê toa thuốc gồm: PhiLco Q -10 và Prenacy Gold. E có tìm hiểu thì thấy cả 2 đều là thuốc bổ. Ở Prenacy Gold có bsung các vitamin tuy nhiên hàm lượng sắt và canxi còn thấp. Còn ở PhiLco Q-10 thì k có sắt và canxi. Nếu uống cả 2 thuốc kết hợp e sợ k đủ canxi và sắt. E có thể sử dụng mỗi Prenacy Gold và bỏ Philco q-10 để thay thế bằng 1 thuốc sắt khác như ferovit hoặc hemoqmon được không ạ. Em chân thành cảm ơn

Trả lời

Chào bạn,

Phụ nữ có thai cần được bổ sung sắt, canxi và các vi chất khác. Trong đó, sắt 30-60 mg/ngày uống lúc bụng đói, acid folic 400-1000 mcg/ngày, canxi 1000-1500 mg/ngày.

Prenacy Gold chứa Canxi nano carbonat 150mg (tương đương 60mg canxi nguyên tố), Sắt (III) hydroxyde polymaltose 88mg (tương đương 26 mg sắt nguyên tố), Acid folic 600mcg. Philco Q -10 không chứa Canxi và Sắt. Nhận thấy Prenancy Gold đã cung ứng đủ lượng sắt và folic nhưng thiếu canxi. Vì Ferovit hoặc Hemoqmon chỉ chứa sắt – acid folic – vitamin B12, bạn có thể bổ sung canxi bằng thực phẩm hoặc thuốc khác.  

Philco Q-10 chứa beta-caroten, vitamin E, vitamin C, selen, ubidecarenon, kẽm. Vì phụ nữ có thai cần được bổ sung nhiều loại vi chất (không chỉ sắt, canxi, folic) tùy thuộc tình trạng sức khỏe của thai phụ. Do đó, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ về việc tiếp tục sử dụng Philco q-10 hay không.

Chúc bạn có một thai kỳ hạnh phúc.

DS. Hoàng Tôn Hà Vy

Khoa Dược – Bệnh viện Từ Dũ.