banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sinh sản

Hỏi - 04/12/2014
Chào bác sĩ! Tháng 8/2014 em mới bị thai ngoài tử cung, điều trị tại bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ điều trị bằng phương pháp trích thuốc (1 mũi). Sau khi điều trị xong em có kinh lại bình thường. Tháng 10/2014 em đi khám phụ khoa và làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Kết quả bác sĩ của bệnh viện Từ Dũ chẩn đoán em bị viêm âm đạo. Kết quả xét nghiệm:

- Không có tổn thương trong biểu mô hoặc ung thư.

- Tế bào phản ứng do viêm. Vậy với tình trạng sức khỏe của em như vậy thì em phải điều trị như thế nào? Em phải làm sao để phòng tránh tình trạng thai ngoài tử cung như lần đầu? Thời gian bao lâu em mới có thể có thai lại? Lần đầu có thai nhưng bị thai ngoài tử cung. Do đó, em rất hoang mang lo sợ lần sau lại tái lại nên em rất mong bác sĩ tư vấn và giúp em có phương pháp tốt nhất để chuẩn bị cho lần có thai sau. Em chân thành cảm ơn!

Trả lời
Chào Nguyệt,

Khả năng bạn có thai lại sau khi thai ngoài tử cung là tương đối khó và chuyện tái lại là chuyện bình thường. Như vậy bạn phải cho thời gian để cơ thể đủ khoẻ mạnh để có thai lại, khoảng 3 – 4 tháng nhất là tâm lý phải thật ổn định mới được. Sau khi có dấu hiệu có thai bạn nên khám thai và siêu âm ngay. Các kết quả xét nghiệm của bạn là bình thường. Tôi cũng gặp nhiều ca giống bạn và sau này có thai sinh nở bình thường thôi.

Chúc may mắn.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ