banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sử dụng thuốc khi mang thai

Hỏi - 11/06/2018

Em 28 tuổi, đã có gia đình. Em có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ. Sau đó một thời gian em có uống thuốc Cetirizine hyđrochloride 10mg, Triamcino lone BP 4mg, Diclofenac Natri 50mg, lincomycin 500mg. Khi uống hết thuốc 3 ngày em đi siêu âm thì có thai 5-6 tuần. Em rất lo lắng và sợ ko biết việc sử dụng thuốc tránh thai và thuốc tây đó có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai không? Em đã đi khám thai và bác sĩ kê thuốc Hemoq mom, Utrogestan 200mg (ngày 2 viên đặt âm đạo). Mong bác sĩ tư vấn thêm để em bớt hoang mang, lo lắng! Xin cám ơn bác sĩ!

Trả lời

Chào chị Anh Thơ

Các loại thuốc chị đã sử dụng bao gồm: thuốc tránh thai khẩn cấp, cetirizine hydroclorid, triamcinolone, diclofenac natri, lincomycin. Hiện tại, chưa có dữ liệu về nguy cơ của thuốc trên phụ nữ mang thai, mặc dù đã ghi nhận một số bất thường trên động vật thử nghiệm. Chỉ nên sử dụng các thuốc này khi lợi ích mang lại cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi.

Mức độ ảnh hưởng hay gây dị tật của thuốc đối với thai nhi chưa được xác định. Do đó chị nên thông báo cho các bác sĩ sản khoa để được tư vấn thêm và theo dõi thai kỳ chặt chẽ hơn.

Hai thuốc được bác sĩ kê đơn sau khám thai là Hemoqmom, utrogestan 200mg là những thuốc sử dụng được cho phụ nữ mang thai.

Chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Ths.Ds Thân Thị Mỹ Linh – BV Từ Dũ