banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bị cảm cúm khi mang thai

Hỏi - 07/06/2018

Chào bác sĩ!

Em 28 tuổi, hiện em đang mang thai bé thứ 2. Thai được 17 tuần thì em bị cảm cúm, bác sĩ sản biết của em có kê cho em thuốc cefuroxim 500mg và pulmofar uống 3 ngày. Còn cho em viên utrogestan 200mg đặt âm đạo nhưng vì em không biết đặt nên em uống luôn ạ. Bác sĩ cho em hỏi bị cảm cúm trong thai kì như em có ảnh hưởng gì đến bé không ạ ? Và uống thuốc mà bác sĩ đã kê cho em thì bé có sao không ạ? Vì mỗi lần uống thuốc là em rất mệt thường xây xẩm mặt mày và nằm li bì luôn ạ? Em đang rất hoang mang, mong sớm nhận được hồi đáp của bác sĩ. Em cảm ơn ạ !

Trả lời

Chào bạn,

Pulmofar chứa Dextromethorphan, Clorpheniramin, Terpin hydrat. Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc này không chống chỉ định nhưng cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai. Cefuroxim 500mg là thuốc tương đối an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Utrogestan 200mg chứa progesteron tự nhiên dạng mịn, được sử dụng khá phổ  biến trong sản khoa với mục đích dưỡng thai. Khi sử dụng bằng đường uống, Utrogestan có thể gây ra một số tác dụng phụ như: nhức đầu, buồn ngủ, chóng mặt thoáng qua...Đây có thể là nguyên nhân khiến cho chị xây xẩm mặt. Để tránh các tác dụng phụ này, bạn có thể uống thuốc vào buổi tối.

Chị không nên quá lo lắng về việc nhiễm cúm trong thời gian mang thai, mà hãy chú trọng chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, chị nên đi khám thai định kỳ để được theo dõi chặt chẽ thai kỳ. Nếu có các biểu hiện như: sốt, ho, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi… cần đến ngay các cơ sở y tế để khám bệnh, chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ‎ dùng thuốc để tránh những tác động có hại của thuốc lên thai nhi.

Chúc bạn vui khỏe.

Ds. Hoàng Thị Vinh - Khoa Dược