banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Khám thai

Hỏi - 01/07/2014
Kính thưa bác sĩ,

Hiện em nay em đang mang thai ở tuần thứ 8 của thai kỳ và em đi khám có tim thai, phôi thai bình thường, nhưng khoảng 4 tuần đầu của thai kỳ em bị nổi mề đay khắp người, do chưa biết có thai nên em đã uống 5 viên thuốc Cetirizine 10mg, nên em rất lo lắng cho thai nhi của mình, nhưng do em đang ở Mỹ Phước, Bến Cát, Bình Dương nên không thuận tiện cho em đi khám thường xuyên ở Từ Dũ được. Vậy bác sĩ cho em hỏi, em muốn lên Từ Dũ khám thì em nên đến khám ở những tuần nào của thai kỳ, để có thể tầm soát được các dị tật thai nhi do em uống thuốc và bị nổi mề đay. Và em muốn đăng ký khám 1 bác sĩ theo dõi cho đến ngày sanh (vì em dự định sanh ở Từ Dũ luôn) thì em đăng ký như thế nào ạ? Và có thể khám vào ngày chủ nhật được không? Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ, em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào Lý,

Cetirizine là 1 loại thuốc chống dị ứng, đối với thai kỳ được phân là nhóm B, là nhóm chưa chi nhận gây bất thường cho thai. Có 2 mốc tầm soát dị tật cho thai nhi là:

(1) Thai từ 11- 13 tuần 6 ngày: các SP sẽ được siêu âm đo độ mờ da gáy và làm xét nghiệm Double test tầm soát nguy cơ HC Down, HC Edward,…

(2) Thai từ 22- 26 tuần Siêu âm 4D để tầm soát dị tật về hình thể cho thai.

Bệnh viện Từ Dũ hiện trong tình trạng quá tải, do đó không thể đang ký 1 bác sĩ khám theo yêu cầu của sản phụ được, mong em thông cảm. Ngày thứ bảy và sáng chủ nhật bệnh viện có triển khai làm ngoài giờ, em có thể đến khám.

Thân mến,

BS.CK2 Trần Thị Nhật Thiên Trang

Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ