banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Giãn não thất ở thai nhi

Hỏi - 07/06/2015
Lời đầu tiên em xin gửi lời chúc may mắn và thành công tới tập thể Y Bác Sĩ! Thưa bác sĩ! Hiện tại em đang mang thai tuần thứ 32-33. Vào tuần thứ 32 em có đi siêu âm (phòng khám tư vì em không thu xếp được lịch đi khám tại bệnh viện) kiểm tra thai nhi thì có kết quả là bé bị giãn não thất thể nhẹ (10.8 và 11.3mm). Kết quả xét nghiệm lúc 12, 22, 27 tuần là bình thường. Em đã làm double test kết quả đều tốt (nguy cơ thấp).

Với tình trạng như vậy có nguy hiểm không thưa bác sĩ, hiện em đang rất lo lắng? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em có dự định sinh tại bệnh viện Từ Dũ (từ trước giờ em đều khám ở Từ Dũ) thì em có phải đăng ký trước không? Và thủ tục như thế nào ạ? Em rất mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ! Em chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào bạn,

Tình trạng dãn não thất hai bên của thai nhi hiện ở mức độ nhẹ. Bất thường này có thể do nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau: như bất thường về di truyền, nhiễm trùng bào thai, hoặc thậm chí vô căn. Bạn sẽ được tư vấn để làm thủ thuật xâm lấn để tìm nguyên nhân nói trên. Tiên lượng cho bé về sau còn tùy thuộc vào diễn tiến của dãn não thất và các nguyên nhân gây ra. Bạn nên đến đơn vị tiền sản- Khoa Chăm sóc trước sinh để được tư vấn cụ thể hơn và có hướng xử trí phù hợp.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ