banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Cách tính tuổi thai

Hỏi - 05/06/2015
Em chào bác sĩ. Ngày đầu có kinh của chu kỳ gần đây nhất của em là 25/4/2015. Ngày 28/4/2015 thì em sạch kinh. Đến ngày 9/5/2015 em lấy chồng và quan hệ vào ngày đó! Ngày 28/5/2015 em đi siêu âm đầu dò để khám phụ khoa thì phát hiện mình đã có túi thai 4mm. Trong giấy siêu âm ghi là có túi thai sớm trong tử cung. Và hẹn em 2 tuần nữa siêm âm lại. Nhưng trong giấy siêu âm không ghi thai được bao nhiêu tuần. Vui quá nên em cũng quên mất hỏi bác sĩ tuổi thai. Đến sáng hôm sau (tức là ngày 29/5/2015) vì sợ kết quả siêu âm đầu dò không chính xác nên em đã đi siêu âm màu lại lần nữa. Kết quả cũng như cũ là có túi thai 4mm. Và có ghi thai <4 tuần tuổi. Thật sự vợ chồng em mới cưới. Nghe có thai rất vui. Nhưng có sớm như vậy em rất ngại vấn đề người ta nghĩ mình ăn cơm trước kẻng. 

Em muốn biết với kết quả siêu âm vậy thì khả năng em thụ thai sau khi cưới là chuyện bình thường phải không bác sĩ? Và giấy siêu âm thường báo tuổi của thai nhi là dựa vào ngày đầu của kỳ kinh cuối, hay dựa vào ngày thụ thai vậy bác sĩ? Có túi thai sớm trong tử cung là sao bác sĩ? Như vậy thai có phát triển tốt không? Em chân thành cám ơn bác sĩ.

Trả lời
Chào bạn,

Bạn đã thụ thai vào ngay chu kỳ kinh này, túi thai 4mm, tương đương với tuổi thai khoảng 4-5 tuần vô kinh, cũng phù hợp với việc bạn có quan hệ ngày 9/5. Siêu âm tính tuổi thai theo số đo của túi thai. Hiện bây giờ thai còn quá sớm nên không thể nói là phát triển tốt được. Bạn nên theo dõi và tái khám định kỳ theo hẹn của bác sỹ.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh – BV Từ Dũ